Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2014

AI CÓ TAI NGHE THÌ NGHE

‘Nói xong, Người hô lên rằng : "Ai có tai nghe thì nghe." Các môn đệ hỏi Người dụ ngôn ấy có ý nghĩa gì. Người đáp : "Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa ; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu.”’
(Lu-ca: 8, 8-10)

Chẳng lẽ Chúa Giê-su cố tình nói dụ ngôn để cho ta nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu ư? Tôi không cho là như vậy! Bởi lẽ, Chúa đã từng nhiều lần nói với các môn đệ rằng, Người muốn các ông phải đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Những gì Người nói, những dụ ngôn Người kể, tất cả đều với một mục đích là muốn đem lại ơn cứu độ cho con người. Vậy, có lý nào Chúa lại phải dùng dụ ngôn để ta nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu. Trước đó, Chúa đã hô lên rằng: “Ai có tai nghe thì nghe.” Tất nhiên, có tai là để nghe, nhưng đâu phải lúc nào cái tai cũng chịu nghe những điều hữu ích cho người chủ của nó. Đôi khi, cái tai lại thích nghe những lời ngọt ngào gian trá hơn là nghe những lời nói góp ý phê bình. Ở đây, rõ ràng Chúa đã dùng lối nói ẩn dụ, để ta hiểu rằng những gì Chúa nói ta phải lắng nghe và suy xét, có như thế những lời Chúa nói mới thấm nhập vào ta. Lòng ta có muốn, thì Thần Khí mới hoạt động trong ta. Cũng như các môn đệ ngày xưa, sau khi nghe Chúa kể câu chuyện dụ ngôn “Người gieo giống”, đã hỏi Chúa: “dụ ngôn ấy có ý nghĩa gì”, đó chính là lòng muốn của các ông, các ông muốn tìm hiểu về Lời Chúa, và vì vậy các ông đã được Chúa giải thích cho nghe về dụ ngôn “Người gieo giống” một cách cặn kẽ.
"Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa “, vâng tôi tin rằng, một khi tôi có lòng muốn tìm hiểu về Lời Chúa thì chắc chắn tôi sẽ được Chúa ban cho ơn hiểu biết như lòng tôi mong ước. Một ví dụ lấy từ chính bản thân tôi, ngày xưa tôi chẳng mấy chăm chú nghe những bài giảng trong thánh lễ, thế nên ra khỏi nhà thờ là tôi chẳng còn nhớ một tí gì về bài Phúc Âm của ngày hôm đó. Bây giờ, tôi đã biết chăm chú lắng nghe những bài Phúc Âm, những bài giảng và những bài suy niệm, và tôi dễ dàng hiểu được những gì Chúa muốn nói với tôi. Tuy nhiên, đôi khi tôi cũng gặp những câu Thánh kinh rất khó hiểu, mặc dù đã chăm chú nghe giảng, nhưng tôi vẫn chưa hiểu Chúa muốn nói với tôi điều gì; trong những trường hợp ấy, tôi thường cầu nguyện với Chúa, xin Ngài ban ơn soi sáng, hoặc là tôi tìm cách đọc thêm trong những bài suy niệm trên mạng internet... Tôi kể ví dụ này để thấy, khi mình đã có lòng muốn tìm hiểu, thì rồi Thiên Chúa sẽ ban cho mình sự hiểu biết ấy. Bằng cách này hay cách khác, Chúa sẽ giúp ta nhận ra điều Chúa muốn nói với ta.

Lạy Chúa! Những câu chuyện dụ ngôn Chúa kể, thật là sinh động và hấp dẫn, thế nhưng nhiều khi con đã như kẻ có tai mà chẳng chịu nghe. Xin cho con luôn biết mở lòng mở trí để sẵn sàng đón nhận những điều Chúa muốn nói với con. Xin cho hồn con trở nên như mảnh đất tốt tươi, để những hạt mầm của Lời Chúa có thể mọc lên và sinh hoa kết trái ngay giữa lòng đời này, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét