Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

HÃY CÓ NHỮNG TÂM TÌNH NHƯ CHÍNH ĐỨC KI-TÔ GIÊ-SU

“Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác. Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Ki-tô Giê-su.”
(Phi-líp-phê: 2, 3-5)

Đức Ki-tô Giê-su là mẫu gương hoàn hảo cho tôi và bạn về lòng khiêm nhường. Ngài đã mặc lấy thân phận con người, để có thể cúi xuống gần chúng ta và chỉ dẫn cho ta biết sống sao cho xứng với danh phận là con cái Thiên Chúa!
Nhìn vào cái chết của Chúa Giê-su, một cái chết treo trên thập tự chỉ vì yêu thương con người, tôi nhận ra rằng: Chúa đã từ bỏ hết những gì thuộc về vinh quang danh dự của một Con Thiên Chúa, sẵn sàng chấp nhận những lời sỉ vả và nhục hình tra tấn trên đường lên núi Sọ chỉ vì lợi ích của người khác là tôi, là bạn, là chúng ta. Tất cả những gì Đức Ki-tô Giê-su đã trải qua là để làm tròn sứ mạng cứu chuộc nhân loại mà Chúa Cha giao phó. Vâng, như lời thánh Phao-lô: “Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác. Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Ki-tô Giê-su.”, tôi đang cố gắng loại bỏ khỏi con người của mình những kiêu căng tự phụ và đố kỵ ganh ghen, để được mặc lấy tâm tình như Đức Ki-tô vậy. Tôi tin rằng, một khi dẹp bỏ được kiêu căng đố kỵ, tôi sẽ không còn ham thích hư danh nữa. Tuy vậy cũng không phải là dễ, vì sự ham thích hư danh, tính đố kỵ và kiêu căng như những con sâu mọt, nó cứ ẩn nấp ở đâu đấy giữa sự sốt sắng, nhiệt tình của lòng mình, khiến ta thật khó mà bắt được nó! Chỉ khi xét mình thật kỹ, ta mới chợt nhận ra những con sâu ganh ghen đố kỵ, những con mọt kiêu căng tự phụ kia đang len lỏi tận cùng ngóc ngách của tâm hồn, gặm nhấm và hủy hoại sự bình an trong ta một cách âm ỉ.
Nhận ra nó rồi, cũng chưa chắc là mình đã diệt trừ được nó ngay đâu, bạn ạ! Tuy nhiên, bạn đừng lo, chúng mình đã có Chúa Giê-su là người bạn đồng hành trung tín, Ngài sẽ ra tay phù giúp một khi ta kêu cầu đến danh Ngài!

Lạy Chúa! Sau khi làm được một việc thiện nhỏ nhoi nào đó, con thường xét kỹ lòng mình, để tự hỏi xem con đã làm hoàn toàn vì yêu mến như Chúa dạy chưa? Đôi khi con vẫn còn thấy một chút gì đó phảng phất cái hư danh, một chút gì đó khiến con vui thích vì thỏa mãn cho mình chứ không phải hoàn toàn vì yêu mến. Xin cho con luôn biết nhắc nhở mình mỗi khi làm việc gì, đừng tìm lợi ích cho riêng mình nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác. Và Chúa ơi, xin cho con luôn có tâm tình như Đức Ki-tô khi đến với anh em đồng loại của con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét