Thứ Bảy, 13 tháng 9, 2014

NGƯỜI THỢ KHAI THÁC ĐÁ

"Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai. Người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã xây vững chắc. Còn ai nghe mà không thực hành, thì ví được như người xây nhà ngay mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá huỷ tan tành."
(Lu-ca: 6, 47-49)

Mỗi ngày con tìm đến với Chúa qua những đoạn Tin Mừng, những câu Thánh kinh ghi chép lại lời giảng dạy của Chúa. Con đã cố gắng đặt hết tâm hồn vào để suy ngẫm và rút ra cho mình những bài học thiết thực. Chúa biết rõ lòng con suy nghĩ những gì, và đã cố gắng trong việc thực hành áp dụng những bài học đó vào cuộc sống hằng ngày như thế nào. Chúa chẳng nói, con cũng biết mình chưa làm hài lòng Chúa, bởi vì con đã nói nhiều hơn là thực hành...!
Lời Chúa hôm nay dạy con xây nhà trên đá. Xây nhà trên đá thì phải đục phải đẽo, phải làm sao cho có được một nền móng vững chắc và bằng phẳng, con đã làm được như thế chưa? Hình ảnh những người đi khai thác đá ở những hầm đá hiện ra trước mắt con, họ thật là cực nhọc vất vả mà lương bổng cũng chẳng nhiều nhặn gì, chưa kể đến biết bao hiểm nguy do tính chất của công việc. Hình ảnh đó khiến cho con hiểu ngay điều Chúa muốn nói với con. Để có được một ngôi nhà trên đá, con sẽ phải trải qua rất nhiều chông gai, phải kiên tâm chịu đựng mọi điều gian khó, có khi phải sôi nước mắt phải đổ cả máu lệ nữa. Có phải Chúa đang hỏi con rằng: “Con đã chuẩn bị nền móng cho ngôi nhà của con thế nào rồi?” Con sẽ trả lời Chúa thế nào đây, khi mà bản thân con ngại ngùng gian khổ. Những lúc con thả hồn buông xuôi theo những ý thích tự do thoải mái của mình, là những lúc con đang đào đá xây nhà nhưng lại lười biếng không muốn đổ mồ hôi. Những lúc con tránh né phiền lụy rắc rối với anh em đồng loại, là những lúc con đang đục đẽo những tảng đá góc cạnh để làm nền móng xây nhà nhưng đã nản chí bỏ dở. Ngôi nhà trong mơ ước của con vì thế mà vẫn ngổn ngang xấu xí sù sì chẳng ra làm sao cả!

Chúa ơi, có lúc con giống như người đã xây nhà trên một bãi cát bên bờ sông, đã để cho nước lũ cuốn đi khỏi tâm trí mình những lời giảng dạy của Chúa. Xin hãy tha thứ cho sự bê trễ và lối sống phụ bạc của con đối với Chúa. Xin cho con được một lòng kiên tâm nhẫn nại như người thợ đi khai thác đá, để con có thể xây được cho mình một nền móng vững chắc, để rồi ngôi nhà của con sẽ được an toàn đứng vững trong mọi cơn sóng gió bão bùng của cuộc đời này, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét