Thứ Bảy, 30 tháng 12, 2017

GIA ĐÌNH BÁC THỢ MỘC

“Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Nadarét, miền Galilê. Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.”
(Lc: 2, 39-40)

Đoạn văn trên đây đã mô tả một cách ngắn gọn về cuộc sống đơn sơ của gia đình thánh Giuse, tuy nhiên, những lời văn đó lại rất đáng để chúng ta suy nghĩ.
Thánh Giuse và Mẹ Maria đã được thiên sứ thông báo cho biết, và họ đã tin rằng, con trẻ Giêsu mà hai ngài đang nuôi dưỡng chăm sóc kia là Đấng từ trời xuống; thế nhưng, không vì vậy mà hai ngài ỷ vào quyền lực của trời cao, hai ông bà vẫn giữ cung cách sống mộc mạc đơn sơ như bao nhiêu người ở xung quanh mình. Qua sự mô tả, tôi hình dung ra một gia đình chân chỉ làm ăn, mọi thành viên trong gia đình đều đã sống một cuộc sống đạo hạnh và nhất nhất tuân theo luật Chúa truyền. Nghiền ngẫm câu văn: “Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.”, tôi lý luận theo lẽ thường tình: Một gia đình trong đó cha mẹ luôn sống gương mẫu, thì mới có một người con ngoan ngoãn như thế! Cũng theo lẽ thường tình, phải như tôi mà được thông báo cho biết, gia đình mình sẽ có một nhân vật siêu phàm như Giêsu, thì chí ít trong đầu tôi cũng có chút hơi hướm trông mong vào tương lai sáng lạn của người con này, và chắc là tôi cũng sẽ sống một cách ỷ lại vào điều đó. Viết đến đây tôi bật cười với chính mình, vì nghĩ rằng, cứ như mình thì sao có thể ở gần Đấng thánh được cơ chứ! Đối với Thiên Chúa, sự đơn sơ khiêm nhượng và sự tuân phục là những nét đẹp thánh thiện; và, vẻ đẹp nổi bật trong gia đình của bác thợ mộc Giuse làng Nadarét năm xưa chính là sự đơn sơ khiêm nhượng của mỗi thành viên trong đó!
Quả vậy, Chúa Giêsu sau này trên bước đường đi rao giảng Tin Mừng, Người đã luôn khẳng định rằng: “Hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng...” Chính vì thánh Giuse và Mẹ Maria là những con người đã sống hết mực khiêm nhường, nên các ngài mới được Thiên Chúa tuyển chọn làm cha làm mẹ của Chúa Giêsu. Lời Chúa hôm nay chỉ ra cho tôi thấy được một điều Chúa mong mỏi ở tôi, ở mọi con cái của Người , là: Hãy sống khiêm nhường và theo đúng những gì Chúa dạy, để được trở nên khôn ngoan và đầy ân nghĩa cùng Thiên Chúa.

Lạy Chúa! Xin cho con luôn biết sống hiền lành và khiêm nhường như mẫu gương của Thánh gia thất, để con có thể sống bình dị trong hoàn cảnh của mình, hầu được ơn khôn ngoan và đầy ân nghĩa cùng Thiên Chúa trọn cuộc đời con. Xin cho các bậc làm cha làm mẹ trong gia đình luôn biết sống gương mẫu theo như Thánh gia thất, để con cái của họ được lớn lên trong sự khôn ngoan đích thực và được tràn đầy ân sủng của Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét