Thứ Ba, 11 tháng 10, 2016

CHỖ DỰA CỦA TÔI

“Còn chúng tôi thì nhờ Thần Khí và dựa vào đức tin mà vững lòng chờ đợi được nên công chính như chúng tôi hy vọng. Quả thật, trong Đức Kitô Giêsu, cắt bì hay không cắt bì đều không có giá trị, chỉ có đức tin hành động nhờ đức ái.”
(Gl: 5, 5-6)

Chúa Giêsu không câu nệ vào lề luật, Người đã đến để kiện toàn lề luật cũ bằng giới luật yêu thương. Vậy mà những người cùng thời với thánh Phaolô Tông đồ vẫn bám lấy lề luật, vin vào đó để cản trở người khác. Và có lẽ cho đến tận bây giờ, con người ta cũng vẫn còn bám vào luật lệ để mà ngăn cản nhau làm việc này, việc nọ; như thế, vô tình con người đã quên đi đức ái, là điều mà Chúa đã nhấn mạnh trong giới luật của Chúa. Lời thánh Phaolô hôm nay nhắc nhở tôi phải biết sống cậy dựa vào Thần Khí của Chúa, và nhờ vào đức tin mà vững lòng chờ đợi được trở nên công chính.
Vâng, tôi hy vọng mình sẽ được biến đổi nhờ ơn nghĩa của Chúa Thánh Linh, để có thể sống một đời sống đức tin vững mạnh mà thực hiện những việc làm bác ái như Chúa ước mong. Nếu tôi nói với các bạn của tôi rằng, tôi tin Chúa, nhưng tôi lại không hành xử với họ bằng một tấm tình yêu thương chân thật, thì tôi chỉ là một kẻ nói suông mà thôi! Và, đức tin của tôi là một đức tin chết, chẳng có ý nghĩa gì. Thánh Phaolô nói: “chỉ có đức tin hành động nhờ đức ái.”
Giả sử, tôi nói tôi tin Chúa quan phòng, Ngài sẽ lo liệu cho tôi mọi thứ; song, tôi lại từ chối một người đến nhờ tôi giúp đỡ, với lý do: “Giúp cho bạn rồi, chẳng may ngày mai tôi bị bệnh tôi lấy tiền đâu nữa mà mua thuốc!”... thì đức tin của tôi ở đâu? Tôi cũng thấy có người tự xưng là mình đi làm việc bác ái, nhưng lại từ chối giúp cho một người đang trong hoạn nạn, với lý do người ấy đạo Phật. Ngày xưa, Chúa Giê-su đã từng chữa bệnh cho cả những người dân ngoại thì sao? Tôi cũng từng nghe chuyện nhiều người vì làm phúc mà phải tội, rồi thì có người từ chối làm việc phúc vì đã từng trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo... Nếu không cậy dựa vào Thần Khí của Chúa, thì chúng ta khó mà sống đức tin giữa một cuộc sống đầy rẫy những toan tính lọc lừa này! Tuy nhiên, điều mà tôi cảm nhận rõ nhất, là mỗi khi tôi thực thi bác ái, làm được một việc gì đó cho anh em, dù chỉ là một việc nhỏ nhặt, tôi luôn cảm thấy lòng mình tràn ngập hạnh phúc.

Lạy Chúa! Con đang sống trong một xã hội phức tạp, bản thân con cũng là một mắt xích trong chuỗi phức tạp đó, Chúa ơi! Làm thế nào để con có thể sống đức tin giữa lòng đời mà thể hiện được đức ái của mình, như Lời Chúa đã dạy? Xin Chúa hãy ban ơn giúp sức cho con, để con không còn hoang mang lo sợ, và để con hết lòng cậy trông vào Chúa quan phòng, mà vững lòng thực thi những điều Chúa dạy.
Lạy Chúa Thánh Thần! Xin Ngài hãy đến, canh tân đổi mới hồn xác chúng con. Ngài là chỗ dựa, là tất cả hy vọng của con, xin cho con luôn biết lắng nghe sự soi dẫn của Ngài, để con không bị cản trở vì bất cứ điều gì trên con đường thực thi bác ái, Ngài nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét