Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016

CÂU CHUYỆN: HỒN & XÁC

“’Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?’ Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó.”
(Lc: 12, 20-21)

Nhìn lại bản thân, tôi thấy mình nhiều lúc không khác gì một kẻ ngốc nghếch, cứ mải miết đi tìm những thú vui viển vông ở đời, mà chẳng biết chăm lo cho phần rỗi linh hồn. Có những lúc lang thang trên mạng đến nỗi quên cả giờ đọc kinh chung của gia đình. Rồi lại nhủ thầm “sáng nay mình đã đọc một chuỗi kinh Mân Côi rồi đấy thôi...” Nghĩa là, tôi cứ tìm cách biện minh cho những hành động sai trái của bản thân, mà không nhận ra rằng mình chỉ đi tìm kiếm chuyện trần gian, chẳng lo chuyện làm giàu cho tấm linh hồn mình trước mặt Thiên Chúa. Hễ lúc nào hoạn nạn mới khẩn thiết kêu nài van xin với Chúa, còn khỏe mạnh thì lại để Chúa cô đơn trên thập giá.
Ơn Chúa! Chúa vẫn đoái thương tôi, mà ban cho tôi một ơn đặc biệt, để tôi biết tìm kiếm và yêu mến Lời Chúa! Lời Chúa mỗi ngày giúp tôi kiểm điểm lại bản thân, và giúp tôi nhận biết những điều sai trái để mà chỉnh sửa. Ước gì hồn xác tôi luôn biết kết hợp cùng nhau sống và làm việc để mưu cầu hạnh phúc ở đời sau. Có lần, linh hồn tôi và xác thân tôi đã nói chuyện với nhau như thế này:

Này bạn!
Tôi thấy bạn cứ loay hoay tìm kiếm
Thấy được rồi, bạn cũng vẫn chẳng vui
Hình như bạn chỉ nhìn lên đỉnh núi
Phải chăng mọi thứ quanh ta quá tầm thường?

Hồn ơi!
Tôi thấy anh cứ bình chân như vại
Lại bảo tôi phải quẳng gánh lo đi
Tôi không lo chắc gì anh vẫn sống
Cứ mặc tôi, tôi lo lắng cho anh!

Xác à!
Như Kinh Thánh vẫn có lời nhắc nhở,
Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh
Nhưng còn bởi lời Thiên Chúa phán ra!

Hồn ạ!
Tôi thấy anh giống như một thi sĩ
“Mơ theo trăng và ngớ ngẩn tựa mây
Để tâm tình treo ngược ở cành cây,”
Trái hạnh phúc chẳng hề treo trên ấy!

Xác à!
Trái hạnh phúc không ở trên đỉnh núi
Không ở trong những cung điện, đền đài
Không ở ngoài khoảng tầm tay ta với
Mà nhỏ nhoi ngay chính giữa lòng mình
Mà bình thường như cơm ăn, áo mặc
Mà nhẹ nhàng như hơi thở của ta
Hãy trân trọng những gì ta đang có!

. . .

Thế nhé!. . . Xác để tôi thanh thản
Tôi tìm nơi Thiên Chúa sự bình an
Người là Đấng quyền năng tuyệt đối
Giữ gìn tôi trong bạn mãi song hành!

Lạy Chúa, xin cho con biết chăm lo làm giàu trước mặt Chúa, hơn là làm giàu trước mặt thiên hạ! Xin cho con luôn biết dùng thời giờ và những khả năng Chúa ban, tất cả với mục đích là để tôn vinh danh Chúa và làm cho Nước Chúa rộng lan. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét