Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

TÂM SỰ CỦA MỘT ĐỨA TRẺ TRONG ĐỨC KI-TÔ

“Thưa anh em, về phần tôi, tôi đã không thể nói với anh em như với những con người sống theo Thần Khí, nhưng như với những con người sống theo tính xác thịt, như với những trẻ nhỏ trong Đức Ki-tô. Tôi đã cho anh em uống sữa chứ không cho dùng thức ăn, vì anh em chưa chịu nổi. Nhưng bây giờ anh em cũng vẫn còn không chịu nổi, vì anh em còn là những con người sống theo tính xác thịt.”
(Cô-rin-tô I: 3, 1-3)

Thánh Phao-lô ơi! Con biết mình thuộc vào nhóm những kẻ mà ngài gọi là những trẻ nhỏ trong Đức Ki-tô! Buồn thay, những trẻ nhỏ trong Đức Ki-tô lại là những con người sống chiều theo xác thịt, chứ không phải là những con người sống theo Thần Khí!
Vâng, con như một đứa trẻ không biết suy nghĩ, chỉ biết làm những gì mình thích mà không hề suy xét xem những việc mình làm tốt hay xấu cho phần rỗi linh hồn về sau. Những đứa trẻ “ăn chưa no lo chưa tới” chúng chỉ biết những điều lợi lộc trước mắt, mà quên đi những cạm bẫy nguy hiểm ở đằng sau những gì nó đang chăm chăm bước tới, trong khi cha mẹ nó thì lo lắng cho nó... Con đã là một người lớn, tưởng mình đã trưởng thành, nhưng đối với Chúa Ki-tô thì con có khác gì một đứa trẻ “ăn chưa no lo chưa tới” đó? Con biết mình vẫn còn sống nặng nề phần xác thịt, vẫn còn ghen tương và cãi cọ; nên rất cần được những lời dạy dỗ của ngài để mà suy gẫm, để mà sửa đổi. Quả là con vẫn còn chưa chịu nổi một số những điều ngài nói, có những điều con vẫn chưa thể với tới được! Cũng như muốn làm kẻ điên rồ trong Đức Ki-tô không phải là một chuyện dễ thực hiện. Bởi vì trong cuộc sống hằng ngày, con vẫn muốn chứng tỏ với người đời, mình là kẻ khôn ngoan. Trong khi, sự khôn ngoan của người đời lại là một sự khờ dại đối với Thiên Chúa. Cho nên, con cứ bị lẫn lộn và mâu thuẫn giữa cái khôn và cái dại một cách quẩn quanh, mà quên rằng mình có nguồn soi dẫn là Thần Khí Chúa.

Xin ngài cùng với các thánh Tông-đồ đang gần bên nhan Chúa, cầu bầu cho chúng con ở dưới thế này, được lòng sốt mến học hỏi Lời Chúa, để chúng con luôn biết nhận ra chân giá trị của sự khôn ngoan đích thực. Các ngài đã từng là những người sống trong cõi trần tục, hẳn các ngài cũng hiểu chúng con đang gặp phải những thử thách ghê gớm như thế nào! Các ngài hãy khẩn nài với Chúa Cha giùm chúng con, xin Chúa ghé mắt thương xem chúng con đang bị bủa vây bởi biết bao cám dỗ ở đời.
Xin cho chúng con, những trẻ nhỏ trong Đức Ki-tô, biết uống lấy từng giọt sữa thần lương của tin Mừng, mà trở nên như những con người sống theo Thần Khí. Con cầu xin như thế, vì biết rằng con và những người thân đang bị chìm ngập trong mê lộ của cuộc sống ngày càng tiện nghi hóa, khiến chúng con trở nên như bị thói quen hóa mà lơ là việc thờ phụng Thiên Chúa. Ngài có hiểu con muốn nói gì không?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét