Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

SỜ LÊN GÁY MÌNH TRƯỚC ĐÃ!...

"Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi."(Ga: 8, 7)

Khi nghe kể chuyện về một người nào đó, với những hành động độc ác một cách rõ ràng cụ thể của anh ta, tôi thường bày tỏ thái độ phẫn nộ của mình để lên án người đó và kèm theo những lời bình luận này kia kia nọ, mà quên mất rằng mình chẳng có quyền được xét xử ai hết!
Phải, chỉ với một câu nói ngắn ngủi này thôi: "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.", Chúa Giê-su đã làm cho cả một đám đông phải tự xấu hổ mà rút lui. Cả một đám đông dân làng đang hùng hổ kéo đến để kết tội một người phụ nữ chẳng may bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, cả đám đông có vẻ thích thú vì được một dịp hả hê nhìn thấy “cái tội” của người khác, mà quên sờ lên gáy họ... Thoạt đầu họ tưởng họ chẳng có lỗi gì, nhưng rồi mỗi người trong đám họ phải lầm lũi rút lui một cách có trật tự, vì: chẳng ai là người không có tội ngoại trừ Thiên Chúa. Thiên Chúa đã chẳng vội kết tội họ, vậy sao họ lại dám vội vã lên án người khác? Biết đâu, người phụ nữ ngoại tình kia bị người đàn ông dụ dỗ hăm dọa để đến nỗi phải chiều theo ông ta? Biết đâu chị ta đã quá khổ sở với người chồng của mình, để rồi dễ bị xiêu lạc trước người đàn ông giả vờ tốt bụng với chị? Có nhiều lý do lắm... những lý do mà ta thường hay dùng để biện minh cho tội lỗi của mình... vậy tại sao ta lại vội vã lên án người khác? Tại sao ta lại không nhìn người phụ nữ ngoại tình kia trong cái nhìn của một sự thương cảm?...

Lạy Chúa Giê-su! Chúa đã chẳng nỡ kết tội con dù con là một đứa con gái yếu đuối đầy sân si ham hố, Chúa đã cho con biết bao cơ hội để được giao hòa cùng với Chúa, vậy mà con lại hay dễ dàng lên án kết tội anh em đồng loại đến thế! Xin cho con luôn biết xét mình, để đừng quên những tội lỗi của mình mà dốc lòng chừa bỏ. Xin cho con luôn biết nhìn mọi người sống chung quanh con bằng một ánh nhìn cảm thông, để cho dù có xảy ra chuyện gì đi chăng nữa, thì con cũng sẽ không vội vàng lên án kết tội ai, như Chúa đã từng đối xử khoan dung nhân hậu với con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét