Thứ Hai, 1 tháng 5, 2017

CẦN CÙ LAO ĐỘNG ĐỂ THÁNH HÓA BẢN THÂN

‘Khi ấy, Chúa Giêsu trở về quê nhà, giảng dạy dân chúng trong hội đường, họ bỡ ngỡ và nói rằng: “Bởi đâu ông này khôn ngoan và tài giỏi như thế? Ông không phải là con bác thợ mộc ư?”’ (Mt: 13, 54-55)

Suốt 30 năm Chúa Giêsu sống ẩn dật trong một ngôi làng nhỏ bé, cùng với cha mẹ, gia đình Thánh gia đã sinh sống bằng nghề mộc, một nghề lao động chân tay vất vả cực nhọc. Điều đó cho thấy, thánh Giuse cũng phải vất vả, như bao nhiêu người cha khác, để gầy dựng gia đình và nuôi dưỡng vợ con. Thánh Giuse đã nhận trọng trách dưỡng nuôi con Chúa Trời, ngài không đòi hỏi ưu tiên gì hết; trái lại, ngài luôn làm theo thánh ý của Thiên Chúa một cách hoàn toàn vâng phục. Dân làng Nadarét bỡ ngỡ và thắc mắc về sự cực kỳ khôn ngoan của Chúa Giêsu, cho ta hiểu rằng, bác thợ mộc kia đã sống và làm việc rất đỗi là một người thợ mộc chất phác. Có lẽ, người làng chưa bao giờ thấy bác thợ mộc Giuse tỏ ra là một người tinh khôn, sắc xảo, một người như thế chắc chắn là không biết mánh lới trong công việc làm ăn rồi!
Từ thuở tạo thiên lập địa, Đức Chúa đã truyền dạy con người phải lao động, để xây dựng và làm cho môi trường sống quanh mình ngày càng trở nên xinh tươi đẹp đẽ. Cần cù lao động, thánh Giu-se thợ đã góp một phần nhỏ vào công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Ngài đã chứng tỏ là một người luôn tin thờ và phụng sự Đức Chúa, bằng chính cuộc sống bình dị và cần cù siêng năng lao động của bản thân. Mặc dù đã được sứ thần báo mộng cho biết, mình sẽ trở thành dưỡng phụ của Ngôi Hai Thiên Chúa, nhưng không vì vậy mà thánh Giuse ỷ lại vào vị thế của mình, ngài đã luôn sống một đời cần lao gương mẫu cho nhân thế noi theo. Phân tích câu Thánh kinh, “Bởi đâu ông này khôn ngoan và tài giỏi như thế? Ông không phải là con bác thợ mộc ư?”, ta thấy: dưới mắt của những người đồng hương, thánh Giuse ngài chỉ là một con người tầm thường chẳng có gì đặc sắc. Họ thắc mắc về Chúa Giêsu như thế, chứng tỏ họ biết rất rõ rất tường tận về bác thợ mộc làng mình. Càng khiêm tốn và thầm lặng, càng cần cù và siêng năng trong cuộc sống bao nhiêu, thì càng làm nổi bật lên những nhân đức cao quý của thánh Cả. Hôm nay Giáo hội mừng kính thánh Giuse thợ cho chúng ta có dịp nghiền ngẫm về đời sống gương mẫu của ngài, giúp chúng ta xem lại bổn phận của mỗi người trong cuộc sống thường nhật, mà biết sửa đổi lại bản thân một cách nghiêm chỉnh.

Lạy thánh Cả Giuse! Ngài đã từng trải qua cuộc sống lao động vất vả, ngài hiểu rõ nhu cầu của chúng con hiện nay, xin ngài hãy cầu bầu cùng Chúa ban ơn cho chúng con trong công việc làm ăn hằng ngày, xin cho chúng con luôn biết cần cù siêng năng lao động và góp phần vào xây dựng công trình sáng tạo của Chúa, để chúng con có được một cuộc sống hạnh phúc viên mãn như gia đình Thánh gia thất xưa, ngài nhé !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét