Thứ Sáu, 3 tháng 3, 2017

BẰNG CẢ TRÁI TIM

“Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao:
mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc,
trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm ?
Chẳng phải là chia cơm cho người đói,
rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ;
thấy ai mình trần thì cho áo che thân,
không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục?”
(Is: 58, 6-7)

Một mùa chay nữa lại về với chúng con, một cơ hội cho chúng con có những giây phút nghiền ngẫm về lối sống của bản thân để mà canh tân sửa đổi! Lời Chúa trên đây giúp con nghiêm túc xem xét lại bản thân, Chúa đã chỉ bảo cho con những phương thức ăn chay quá ư là cụ thể, và có vẻ dễ dàng như thể hễ chúng con bắt tay vào là làm được ngay. Con tự hỏi lòng: Đơn giản là vậy, sao mình vẫn chưa thực hiện theo đúng đường lối của Chúa? Ăn chay thì vẫn ăn chay, nói hành nói tỏi thì vẫn cứ nói...
Lời Chúa hôm nay nhắc nhở con về chiều kích sâu sa của việc chay tịnh. Con nhận ra rằng những mong muốn của con đã chỉ được thực hiện một cách nửa vời. Chia cơm nhường áo cho người thì dễ, nhưng để yêu thương người với một tấm lòng vị tha, thì con còn thiếu sót nhiều lắm. Chuyện tháo cởi xiềng xích cho người thì con cứ nghĩ rằng chẳng phải chuyện của mình; thế nhưng, đôi khi những lời nói của con đã trở nên như xiềng xích trói buộc người khác. Chúa cũng đã rõ, chung quanh con có biết bao cảnh bạo tàn, con cứ nghĩ là mình chẳng thể làm gì để xóa bỏ được nó, thế rồi con lại dễ dàng bỏ qua như thể nó chẳng liên quan gì đến mình. Giờ đây, con nhận ra mình cũng là một trong những nguyên nhân gây bất công, hiểu lầm và đố kỵ. Lối sống đầy mâu thuẫn của con chẳng thể làm vui lòng Chúa, lối ăn chay nửa vời của con cũng chẳng thể làm vui lòng Chúa. Việc ăn chay tưởng chừng là dễ thì ra cũng rất khó, con cần đến sự giúp sức của Chúa, có Chúa giúp sức cho con thì con mới có thể dẹp bỏ được những thói quen đã ăn sâu vào tận xương tủy. Con cảm thấy mình ăn chay, mà lòng thì vẫn còn ngập đầy những ganh ghen đố kỵ và hiểu lầm... cho nên lòng con thiếu chỗ cho tình yêu thương triển nở!

Lạy Chúa! Xin ban cho con một tấm lòng quyết tâm theo Chúa đến cùng! Đặc biệt trong mùa chay này, cho con lòng quyết tâm từ bỏ chính mình để trở thành một con người mới, biết sống triệt để những điều Chúa dạy từ tận khối óc đến con tim, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét