Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016

NHIỀU VÀ ÍT

"Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”
(Lc: 12, 47-48)

Đọc đoạn Tin Mừng trên đây, tôi chắc mình sẽ bị đòn nhiều lắm, vì tôi đã được Chúa thương ban ơn cho rất nhiều, và như vậy chắc Chúa sẽ đòi hỏi ở tôi không ít!
Tôi thấy mình chẳng khác nào một tên đầy tớ đã biết ý chủ, lại không làm theo ý ông chủ của mình. Nếu ông chủ mà tôi đang nói đến, là một con người bình thường ở thế gian này, thì có lẽ tôi đã bị ông chủ đánh phạt một cách thậm tệ rồi. Song, ông chủ mà tôi đang nói đây lại chính là Thiên Chúa, một vị Chúa đầy lòng xót thương. Ngài vẫn kiên nhẫn chờ đợi tôi hồi tâm sửa đổi; vì vậy, tôi mới có thể thong dong ngồi đây để viết những dòng chữ này.
Tôi đã biết Chúa muốn tôi làm gì, và tôi cũng hiểu rằng: những điều Chúa dạy tôi làm, chính là để giúp cho tôi trở nên một con người tốt. Thế mà tôi vẫn còn mê mải những chuyện hư ảo ở đời, chưa toàn tâm toàn ý thực hiện những gì Chúa dạy. Biết bao lần trong đời, tôi đã hành động và nói năng làm tổn thương đến anh chị em sống chung quanh, cũng là làm tổn thương đến Thánh Tâm Chúa. Song, Chúa đã bỏ qua những thiếu sót lầm lỗi đó của tôi, và chờ đợi tôi đáp trả bằng cách cũng bỏ qua lỗi lầm của anh chị em đồng loại. Vậy nhưng, lòng dạ tôi đã chẳng bao dung như Chúa muốn, trái tim tôi đã không rộng mở được như Chúa ước mong... Tôi dễ dàng yêu thích những người đối đãi tử tế với mình, còn đối với những người không tử tế với tôi thì tôi chẳng thể nào toàn tâm toàn ý mà yêu thích họ. Tận đáy lòng tôi, tôi phải thú nhận rằng tôi đúng là một con người hẹp hòi và ích kỷ! Tôi đã quan tâm đến “cái tôi” của mình hơn là quan tâm đến anh em đồng loại, và vì thế không khỏi có những va chạm gây tổn thương cho anh chị em của mình. Tôi biết, chính tôi là người phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những điều mình đã nói và những việc mình đã làm.

Lạy Chúa! Chúa đã yêu thương và nhẫn nại biết bao đối với con, nhưng con chưa đủ yêu thương và nhẫn nại đối với anh em đồng loại của mình, con thật là đáng bị phạt đòn! Những việc con làm, mới bắt tay vào tưởng chừng là rất tốt, nhưng chỉ vì thiếu kiên nhẫn nên nhiều lúc con đã nói năng gắt gỏng với anh chị em con; đôi khi, con đã khiến những điều tốt đẹp ban đầu trở nên gánh nặng cho anh chị em con. Con biết hành động như thế là sái quấy; song le, con đã chẳng sửa đổi được gì ở chính mình, mà lại đã đòi hỏi anh chị em con phải sửa đổi. Lời Chúa hôm nay: “Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.”, nhắc nhở con phải cố gắng sửa đổi và nỗ lực hơn trong việc thực hiện những điều Chúa dạy.
Xin cho con luôn biết sẵn sàng làm theo ý Chúa, cho con được trở nên như một đầy tớ luôn trung thành với chủ, để con có thể nhẫn nại trước những công việc mà Chúa giao phó, hầu con có thể đem niềm vui đến cho anh chị em của con một cách trọn vẹn như lòng Chúa ước mong. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét