Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẸP TRONG SÁCH HUẤN CA

“Giàu hay nghèo, lòng vẫn cứ an vui,
lúc nào nét mặt cũng tươi cười.
Người vợ hiền trong cửa nhà ngăn nắp
đẹp như vầng hồng trên chốn cao xanh của Đức Chúa.”
(Hc: 26, 4—16)

Con người ta thường cho rằng phải có tiền có của thì trong lòng mới cảm thấy an vui hạnh phúc, vì nghĩ rằng có tiền mua tiên cũng được. Thế nhưng, thực tế không phải lúc nào cũng vậy! Tôi từng thấy những phụ nữ phải cười ra nước mắt, khi phát hiện đức ông chồng yêu quý của mình bỗng thay lòng đổi dạ...
Thuở còn hàn vi, anh chị hạnh phúc với những tháng ngày chung lưng đấu cật, vợ chồng chân chỉ làm lụng, thế rồi trời không phụ lòng người, đã cho anh chị trở nên giàu có... chị những tưởng mình giờ đây đã “qua cơn bĩ cực, tới hồi thái lai”, giờ đây chị sẽ an nhàn hưởng thụ những gì mình đã com cóp sắm sửa, bên chồng con đầm ấm. Nhưng cũng là lúc chị chợt nhận ra chồng chị đi sớm về khuya, hát vu vơ mấy câu nhạc tình... con cái thì đã đủ lông đủ cánh, ít cần đến chị... và khi kịp nhận ra mình đã bỏ quên những giọt mồ hôi vất vả phía sau lưng, đã đổ quá nhiều thời gian vào việc săn lùng những chai nước hoa tên tuổi, những bộ trang phục đắt tiền, thì cũng là lúc hạnh phúc đã vuột khỏi tầm tay. Chồng chị giờ đây mượt mà bóng bẩy, nên đã có người phụ nữ trẻ đẹp hơn sẵn sàng chiều chuộng... chị làm sao còn có thể an vui được nữa! Nét mặt chị làm sao còn có thể tươi cười được nữa?
Lời Huấn ca dạy rằng: “Giàu hay nghèo, lòng vẫn cứ an vui, lúc nào nét mặt cũng tươi cười.” thật chí lý. Nếu như chị biết trước, chị chẳng cần giàu sang... Nếu như chị an phận, nghèo mà lòng vẫn cứ an vui, nét mặt chị lúc nào cũng tươi cười... thì có lẽ giờ đây chị đã không phải ngồi mà than thân trách phận. Nếu như chị luôn ý thức được rằng: “Người vợ hiền trong cửa nhà ngăn nắp, đẹp như vầng hồng trên chốn cao xanh của Đức Chúa.”, chị đâu cần phải bỏ bê nhà cửa, chồng con để lang thang hết “shop” thời trang này đến “shop” mỹ phẩm kia, chị đâu cần phải mất thời gian của cả một ngày trời cho việc duỗi tóc. Vẻ đẹp của người vợ hiền là ở cái nết đảm đang, chịu thương chịu khó vì con vì chồng, vẻ đẹp đó được ví như “vầng hồng trên chốn cao xanh của Đức Chúa”,
Huấn ca đã để lại cho đời biết bao lời chí lý, những lời hay ý đẹp giúp con người hiểu ra những gì mình cần với tới. Thế nhưng có được bao nhiêu người phụ nữ bỏ chút thời gian để tìm trong đó bí quyết làm đẹp cho mình?

Lạy Chúa! Con cũng đã một thời chẳng mấy chăm lo đọc Lời Chúa, lại đổ công tìm kiếm những gì là vẻ đẹp hào nhoáng bên ngoài; vậy nên, con đã để cho lòng mình chẳng được an vui, và nét mặt mình chẳng mấy tươi cười. Con đã đi tìm hạnh phúc ở những chuyện phù vân chóng qua, những gì con đã tìm được lúc ấy chỉ như một vốc cát trên tay đã tuột khỏi lòng bàn tay ngay sau đó. Giờ đây, con chỉ có hai bàn tay trắng và một danh sách dài dằng dặc những căn bệnh lặt vặt, nhưng nhờ sống bám vào lời Chúa, con cảm thấy lòng mình an vui biết bao!
Xin cho con luôn giữ được niềm an vui này trong Chúa, và biết chia sẻ niềm vui của mình cho anh chị em sống chung quanh. Xin cho con được trở nên kiên nhẫn chịu đựng những nghịch cảnh của cuộc đời như thánh nữ Monica, mà giáo Hội mừng kính hôm nay, Chúa nhé!
Bà thánh Monica kính mến! Bà đã nêu một tấm gương hy sinh lớn lao cho tất cả chúng con, sự hy sinh hãm mình cầu nguyện cho chồng con của bà đã được Chúa thương đoái, và vì thế bà đã có một người con thánh thiện trong lòng Giáo Hội. Xin bà cầu bầu cùng Chúa ban ơn giúp sức cho những người mẹ còn đang tại thế này, để họ biết sống hy sinh cho chồng con của họ. Xin giúp chúng con, những người phụ nữ luôn có được vẻ đẹp như “vầng hồng chốn cao xanh của Đức Chúa. A-men

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét