Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

MỘT TẤM LÒNG

"Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. Nửa đêm, có tiếng la lên : "Chú rể kia rồi, ra đón đi !" Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. Các cô dại nói với các cô khôn rằng : "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi !" Các cô khôn đáp : "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn." Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi : "Thưa Ngài, thưa Ngài ! mở cửa cho chúng tôi với !" Nhưng Người đáp : "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả !" Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.”
(Mt: 25, 1-13)

Đọc chuyện dụ ngôn trên đây, tôi nghĩ ngay đến cô H., một cựu nhà giáo giàu lòng thương người và hết sức cảm thông với những người có hoàn cảnh bất hạnh. Vì sao tôi lại nghĩ đến cô trong lúc này ư? Vì qua những việc cô đã làm, tôi cho rằng cô xứng đáng là một trong số những trinh nữ khôn ngoan, như trong câu chuyện dụ ngôn của Chúa.
Tôi gặp cô thỉnh thoảng đến thăm anh chị em khuyết tật Huynh đoàn Kitô Vua, cô đem đến cho mọi người những lời thăm hỏi động viên hết sức ân cần. Biết trong Huynh đoàn có một số anh chị phải chật vật lo cho con nhỏ đến trường, cô H. đã giúp cho những con cái của các anh chị đó, mỗi em một bộ sách giáo khoa để đi học. Cô đã âm thầm với hoạt động từ thiện này suốt trong thời gian dài, tính đến nay kể đã được mười năm. Mùa hè năm ngoái, không những cô H. đã đến tặng sách giáo khoa cho con em trong Huynh đoàn chúng tôi, cô còn mang theo toàn bộ số tiền cô có trong sổ tiết kiệm, giao cho Ban điều hành của Huynh đoàn và nói:
-(Cô giao cho các em số tiền này, nếu như cô không khỏe thì các em dùng số tiền này để thay cô lo cho anh em trong Huynh đoàn về vấn đề sách giáo khoa cho mỗi niên học mới. Nếu như cô còn khỏe mạnh, cô sẽ vẫn tiếp tục lo sách giáo khoa cho con em trong Huynh đoàn, khi cô không còn lo được nữa thì các em hẵng lấy số tiền này ra mà làm giúp cô, các em nhé!
Cô H. năm nay đã hơn 80 tuổi mà vẫn còn rất tinh anh, tạ ơn Chúa vẫn cho cô đi lại khỏe mạnh, và đúng như lời cô đã hứa, niên khóa 2016-2017 này con em trong Huynh đoàn chúng tôi đã được tặng mỗi em một bộ sách giáo khoa mới toanh. Không những thế, trong dịp này, cô còn giúp cho một trong số các em một chiếc xe đạp hiệu Martin, để đến trường...
Hình ảnh cô giáo H. sáng lên trong tâm trí tôi, như một trinh nữ đã chuẩn bị sẵn sàng dầu đèn, chờ đợi giây phút Chàng rể đến. Tôi thầm nghĩ, giá mà thế giới này có nhiều người có tấm lòng như cô giáo H. này thì đời sẽ đẹp biết bao!

Lạy Chúa! Xin cho mỗi người chúng con luôn biết tỉnh táo, chuẩn bị sẵn dầu đèn như những trinh nữ khôn ngoan đã chuẩn bị để đi đón Chàng rể, ngõ hầu chúng con mỗi ngày luôn biết làm những điều tốt đẹp như Chúa đã dạy. Xin cho con luôn biết sống yêu thương quảng đại, để ngọn đèn trong con sẽ không bao giờ tắt và bình dầu trong con sẽ không bao giờ cạn, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét