Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

MỘT ÔNG CHỦ ĐẦY LÒNG THƯƠNG XÓT

"Nước Trời giống như chuyện gia chủ kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. Sau khi đã thỏa thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc. Khoảng giờ thứ ba, ông lại trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ. Ông cũng bảo họ : "Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng." Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy. Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ : "Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết ?" Họ đáp : "Vì không ai mướn chúng tôi." Ông bảo họ : "Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho !"
(Mt: 20, 1-7)

Tôi đã có một thời làm quản lý cho công việc kinh doanh của gia đình, hồi đó chúng tôi kiếm sống bằng nghề cắt may quần áo và bán cho các cửa hàng trong thành phố. Nhiệm vụ của tôi là, trông coi sắp xếp mọi việc tính toán sổ sách và giao tiếp, cũng như thuê thợ làm công cho việc sản xuất quần áo. Đã buôn bán thì phải nói đến lợi nhuận tính trên giá thành của từng sản phẩm; vì thế, chúng tôi cũng cần phải kén chọn thợ làm công sao cho sản phẩm của chúng tôi bán có lời. Hôm nay, đọc đoạn Tin Mừng, dụ ngôn Thợ làm vườn nho, cho tôi nhận xét về ông chủ của vườn nho: một ông chủ rộng lượng và thương người thật là hiếm có! Chuyện dụ ngôn không nói tới sự gấp gáp của công việc trong vườn, để đến nỗi ông chủ phải tất bật đi kiếm thợ làm công, câu chuyện đã nêu bật hình ảnh một ông chủ đầy lòng thương xót đối với những người thợ, khi mà trưa trờ trưa trật họ vẫn chưa được ai mướn làm việc, khi mà trời đã ngả về chiều rồi họ vẫn chưa biết làm gì để kiếm cái bỏ bụng... ông chủ vườn nho đã chạnh lòng thương mà mướn họ. Tôi không thấy ông chủ vặn hỏi gì họ về tay nghề, tôi cũng không thấy ông chủ có vẻ gì là mướn họ để được việc cho ông, theo lẽ đương nhiên một người mướn thợ làm công cho mình thường có lối ứng xử như vậy. Ông chủ trong câu chuyện dụ ngôn này đã gọi những người thợ vào làm vườn cho ông hoàn toàn bởi lòng thương xót ông dành cho họ. Tôi thầm nghĩ, chẳng có ông chủ nào mướn thợ kiểu này, chỉ có ông chủ trong câu chuyện dụ ngôn THỢ LÀM VƯỜN NHO mới làm như thế! Đây chẳng phải là điều cốt lõi mà Chúa Giêsu đã muốn cho tôi hiểu về Nước Trời, về lòng thương xót vô biên của Chúa Cha đối với nhân loại hay sao!

Lạy Chúa! Chúa chính là ông chủ đầy lòng khoan nhân và rộng lượng trong câu chuyện dụ ngôn THỢ LÀM VƯỜN NHO hôm nay. Chúa chính là Thiên Chúa đầy lòng thương xót đối với nhân loại chúng con, thế mà chúng con đã chẳng biết đối xử với nhau như Chúa đã thương xót chúng con. Xin Chúa hãy tha thứ cho con về những gì con đã không đẹp lòng Chúa, và ban cho con một tấm lòng khoan nhân biết chạnh lòng thương đối với anh em đồng loại, ngõ hầu con có thể sống đẹp lòng Chúa hơn, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét