Thứ Năm, 11 tháng 8, 2016

CHUYỆN BẮC THANG LÊN TRỜI

Bấy giờ, ông Phêrô đến gần Đức Giêsu mà hỏi rằng : "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần ? Có phải bảy lần không ?" Đức Giêsu đáp : "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy."

Chúa Giêsu bảo ta phải tha thứ cho những người xúc phạm đến ta không những bảy lần, mà phải tha thứ đến bảy mươi lần bảy. Tha thứ cho nhau hoài hoài, thật là một việc rất khó; thế nhưng, Chúa lại đòi hỏi ta phải có lòng tha thứ cho nhau như vậy, phải chăng Chúa đã thách đố con người của ta?
Một người bạn vong niên của tôi đã nói với tôi rằng: “Tha thứ lỗi lầm của người khác đối với bản thân mình một vài lần còn được, chứ phải tha thứ cho nó hoài hoài thì thật là chuyện bắc thang lên trời. Nhưng chính chúng ta cũng đã xúc phạm đến Thiên Chúa hoài và đã được Thiên Chúa tha thứ hết lần này đến lần khác. Ta không tha thứ cho người, thì Chúa cũng sẽ chẳng tha thứ cho ta. Cứ nghĩ như thế thì ta dễ dàng tha thứ cho người, cô ạ!” và bà nói tiếp: “Cái cảm giác tha thứ cho người ta khi mà nó đã gây ra cho mình biết bao chuyện thị phi, tôi đã từng nếm trải, và khi quyết định tha thứ cho người ấy rồi tôi cảm thấy lòng bình an một cách thanh thản nhẹ nhàng. Những ngày tháng trong lòng tôi còn nỗi bực tức đối với người ấy, thì con người tôi còn nóng nảy giận dữ chẳng yên. Khi nghĩ đến việc Chúa đã tha thứ cho mình biết cơ man nào là tội lỗi, thì tôi cảm thấy xấu hổ với chính mình, và lòng tôi không còn bực tức đối với kẻ thù của mình nữa! Thật là kỳ diệu, lúc đó, tôi lại cảm thấy thương cho người ấy. Tôi cho rằng, người ấy đã rất khổ sở vì ganh ghét với tôi, cho nên người ấy đã dựng nên đủ thứ chuyện để làm giảm uy tín của tôi trước mặt người khác.” Bà kể cho tôi nghe về một kẻ thù dai dẳng của bà thời còn son trẻ. Kẻ thù của bà vì ganh ghen với tình duyên, sắc đẹp và tài năng của bà, cô ta đã bịa đặt ra rất nhiều chuyện không hay để nói xấu sau lưng bà. Ban đầu, có nhiều người đã tin lời cô ta nói, và đã đối xử lạnh nhạt với bà. Nhưng bà đã không cãi vã đôi co với cô ta, vì chẳng muốn gây nên những xích mích không đáng có giữa những người được coi là bạn bè với cô ta. Thời gian đã trả lời cho tất cả, cuối cùng người ta cũng nhận ra bà không phải là loại người như cô ta đã nói, và những người bạn bè của cô ta lại còn quý mến bà hơn trước. Bà nói: “Tôi đã hết sức kiềm chế mình để không cãi vã đôi co với cô ta về những chuyện cô ta đã nói sau lưng tôi. Thế rồi, chẳng hiểu sao tôi lại thấy thương cô khi cô ngày càng trở nên bị cô lập giữa những người chúng tôi cùng quen biết. Lúc đó, tôi nhận ra tôi đã tha thứ cho cô và cảm thấy lòng mình vô cùng thanh thoát! Bí quyết của tôi là: khi muốn tha thứ cho ai, tôi nghĩ về việc Chúa đã luôn tha thứ cho tôi, và cảm thấy lòng bình an thanh thản...”
Câu chuyện của người bạn vong niên trên đây thật là một kinh nghiệm hữu ích cho tôi, để tôi có thể áp dụng vào bài học tha thứ mà Chúa đã dạy cho tôi trong đoạn Tin Mừng hôm nay.

Lạy Chúa! Chúa đã tha thứ cho con vì biết bao lần con đã xúc phạm đến Chúa. Xin cho con một lòng kiên tâm chịu đựng, để con có thể tha thứ cho anh em đồng loại khi họ trót làm tổn thương đến con. Xin Chúa luôn ở cùng con, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét