Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

NGƯỜI PHỤ NỮ ĐẸP TRONG SÁCH CHÂM NGÔN

“Nàng tìm kiếm len và vải gai,
rồi vui vẻ ra tay làm việc.
Nàng tra tay vào guồng kéo sợi,
và cầm chắc suốt chỉ trong tay.
Nàng rộng tay giúp người nghèo khổ
và đưa tay cứu kẻ khốn cùng.
Duyên dáng là giả trá, sắc đẹp là phù vân.
Người phụ nữ kính sợ ĐỨC CHÚA
mới đáng cho người đời ca tụng.”
(Cn, 31:13, 19-20, 30)

Hầu như bất kỳ thời đại nào cũng đều có quan niệm như nhau về vẻ đẹp của người phụ nữ. Theo sự đánh giá chung, người ta nhìn nhận vẻ đẹp của người phụ nữ trên cả hai khía cạnh: nhan sắc bên ngoài và cái đẹp nội tâm. Song, nói đi nói lại rồi người ta vẫn có câu “cái nết đánh chết cái đẹp”, cho thấy người ta nghiêng hẳn cán cân về phía cái đẹp tinh thần.
Quả thật, “Duyên dáng là giả trá, sắc đẹp là phù vân”, có người phụ nữ nào trẻ mãi không già? Và, có người phụ nữ nào mà không chết? Hình ảnh của người phụ nữ đẹp trong sách Châm Ngôn là hình ảnh đẹp của con người nói chung trước mặt Thiên Chúa:
“Nàng tìm kiếm len và vải gai,
rồi vui vẻ ra tay làm việc.
Nàng tra tay vào guồng kéo sợi,
và cầm chắc suốt chỉ trong tay.
Nàng rộng tay giúp người nghèo khổ
và đưa tay cứu kẻ khốn cùng.”
Một người phụ nữ như trên chắc chắn sẽ làm cho gia đình của nàng luôn được ấm êm hạnh phúc! Và vì thế nàng sẽ được đức phu quân của nàng cưng chiều, được mọi người chung quanh quý mến. Như thế, bản thân nàng sẽ hạnh phúc trong mái gia đình của mình. Người phụ nữ như trên là kiểu mẫu cho mọi người mơ ước! Tiếc thay, những giá trị cao quý “hay lam hay làm” đó, ngày nay không được người ta coi trọng như xưa nữa! Con người đi tìm hạnh phúc ở đâu, khi mà con người coi thường những giá trị tinh thần đó? Hạnh phúc mà họ tìm được, nếu loại bỏ những giá trị tinh thần, có chăng chỉ là hạnh phúc giả tạo? Hạnh phúc đó sẽ chẳng được bền lâu, cũng như sắc đẹp bề ngoài của người phụ nữ rồi sẽ tàn phai theo năm tháng.
Sách Châm Ngôn gián tiếp dạy con người phải chăm chỉ cố gắng làm lụng, còn mọi cái Chúa sẽ ban cho... Ngoài ra, con người còn phải biết kính sợ Thiên Chúa và sống yêu thương... rộng tay làm phúc... Ôi, lời dạy của người xưa bao giờ cũng chí lý! Đặc biệt, lời dạy của người nói thay cho Thiên Chúa thì lại càng khôn ngoan và chí lý hơn!

Lạy Chúa! Xin cho con biết sống như người phụ nữ được mô tả trong Lời Chúa hôm nay. Xin cho con biết trân trọng những giá trị lao động, những giá trị chân thực ở cuộc đời, để con sống xứng đáng là người phụ nữ biết kính sợ Thiên Chúa luôn mãi. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét