Thứ Sáu, 1 tháng 9, 2017

CHUẨN BỊ DẦU ĐÈN

"Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn. Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. Nửa đêm, có tiếng la lên : "Chú rể kia rồi, ra đón đi !" Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. Các cô dại nói với các cô khôn rằng : "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi !" Các cô khôn đáp : "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn." Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại.”
(Mt: 25, 1-10)

Khi còn ở lứa tuổi “teenage”, tôi đã rất thích thú mỗi khi được nghe dụ ngôn trên đây, vì nó chứa đựng nhiều hình ảnh sinh động và có những lời đối thoại dễ hiểu! Song, nó luôn bắt tôi phải suy nghĩ về cái ngày đáng sợ, ngày tôi sẽ phải từ giã cõi đời và trình diện trước mặt Chúa. Liệu rồi đường đời đưa đẩy, tôi sợ rằng mình sẽ có thái độ sống lơ là như những cô trinh nữ dại khờ, mang đèn mà không chuẩn bị mang theo dầu để đi đón chàng rể... Liệu tôi có phải đối diện với cánh cửa sẽ bị đóng sập lại khi chàng rể đã quay vào bên trong phòng tiệc cưới?
Nhưng dần dần tôi không còn thấy sợ nữa, càng được nghe nhiều lần dụ ngôn này, tôi lại càng cố gắng chuẩn bị thêm cho mình một chút dầu, để sẵn sàng đi đón chàng rể.

Bất cứ ai đã có đèn trong tay, tất cũng biết mình phải chuẩn bị dầu để cho ngọn đèn được thắp sáng. Tuy đã biết là thế, song những suy nghĩ đó sẽ có thể bị những đam mê vật chất và bụi đời khỏa lấp, dễ khiến ta quên đi việc chuẩn bị dầu cho chiếc đèn tâm linh của mình. Nếu chỉ quên thôi, thì may mắn cho ta biết mấy! Vì Thiên Chúa vẫn luôn nhắc nhở ta chăm lo cho ngọn đèn của mình qua những biến cố của cuộc đời. Chỉ e rằng tâm hồn ta chai sạn không chịu lìa bỏ những đam mê vật chất, không chịu gạt bỏ bụi trần để lắng nghe và làm theo Lời Chúa dạy mà thôi! Lời Chúa chính là dầu để thắp sáng ngọn đèn đức tin trong ta! Với tôi, lắng nghe và làm theo Lời Chúa dạy, chính là đang chuẩn bị dầu cho ngọn đèn trong ta luôn được thắp sáng vậy!

Lạy Chúa! Con đã thật là diễm phúc khi cảm nhận được ánh sáng của Chúa phản chiếu trong con qua từng phút giây con sống. Thế mà con đã để cho ánh sáng đó nhiều lần bị che khuất. Con thật là bội ân, bội nghĩa với Chúa!
Xin ban cho con lòng quyết tâm gạt bỏ bụi trần, để mở rộng tâm hồn đón nghe Lời Chúa, rồi đem ra thực hành, hầu ngọn đèn trong con được tiếp thêm dầu những lúc nó bị chao đảo trước gió. Xin cho mỗi việc con làm, mỗi lời nguyện cầu của con dâng lên Chúa được trở thành những giọt dầu quý báu để thắp sáng lửa mến trong con, ngõ hầu con được trở nên một trinh nữ khôn ngoan trong mắt Chúa. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét