Thứ Hai, 21 tháng 8, 2017

MỘT TẤM LÒNG VÀNG

"Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi."
(Mt: 19, 21)

Một chị nọ than thở với tôi rằng, chị thấy mẹ mình bao năm vất vả nuôi cho các con khôn lớn, giờ là lúc chị đền đáp công ơn mẹ mình, nhưng hễ biếu cụ tí tiền nào là cụ lại đem cho người nghèo, cụ chẳng chịu ăn uống bồi bổ tấm thân khiến chị bực mình. Chị nói: “Cả mấy anh chị em tôi nay ai nấy đều khấm khá, thương mẹ những năm tháng cực khổ vất vả nuôi con, chúng tôi muốn đền đáp mẹ thì bà lại trách móc chúng tôi hoang phí. Mua cho cụ quần áo đẹp, cụ cũng lại đem cho người nghèo. Mua cho cụ đồ ăn thức uống của ngoại cho đỡ độc hại thì cụ la mắng chúng tôi ăn xài phí phạm, rồi cũng gọi người mà cho. Thật tức lắm cơ, có lúc chúng tôi bực mình không đưa cụ tiền thì thấy cụ buồn thiu, đưa tiền cho cụ thì cụ lại giấm giúi đem cho mái ấm này nhà mở nọ... mà chúng tôi đâu phải không biết giúp đỡ người nghèo?” Thấy chị nói vậy, tôi cười mà bảo: “Thì mẹ chị làm phúc làm thiện cũng là để lấy đức cho con cái chứ còn gì! Thôi thì tấm lòng mẹ chị như vậy, các anh chị cứ chiều lòng cụ đi, cho cụ vui tuổi già!” Chị trả lời: “Có phải là anh chị em tôi không biết thương giúp người nghèo đâu? Chúng tôi cũng đã làm việc ấy theo như lời mẹ dạy đấy chứ! Chúng tôi muốn cho mẹ được ăn sung mặc sướng để bù đắp cho cụ những ngày quá vất vả khổ cực vì chồng con, mà cụ lại không chịu hiểu cho, chị ạ!”
Tôi chỉ biết an ủi chị:
-Chị yên tâm đi, tôi nghĩ: đem cho người nghèo khó có lẽ đó chính là hạnh phúc lớn lao của mẹ chị, các anh chị cứ để cho cụ làm như thế có khi cụ còn thấy sung sướng hơn là ăn ngon mặc đẹp thì sao? Biết đâu chừng, mỗi khi cụ ăn ngon mặc đẹp cụ lại cảm thấy ray rứt trong lòng vì chung quanh cụ còn quá nhiều người đói khổ thì sao? Mà như thế thì ăn làm sao ngon mặc làm sao thỏa được cơ chứ!
Nghe tôi diễn giải như vậy, chị cười: “Ừ, có lẽ là thế. Thôi thì từ nay cụ thích làm gì thì chúng tôi chiều cụ vậy!”
Câu chuyện của gia đình chị cũng là câu chuyện của nhiều gia đình trong xã hội ta, những gia đình ấy thật là có phúc khi có được người mẹ luôn biết hy sinh cho người khác, những người mẹ như vậy chính là những tấm gương sáng cho con cái mình vững bước trên đường đời. Tôi nghĩ, những bà mẹ ấy đã thực thi Lời Chúa như là trong Tin Mừng hôm nay một cách sát sườn, họ chính là những người đã biết bán hết tài sản của mình để đem cho người nghèo như Chúa Giêsu đã nói với chàng thanh niên trong đoạn Tin Mừng trên đây, tôi nghĩ, những người mẹ tiêu biểu đó đã và đang tạo cho mình một kho tàng trên trời rồi, phải không các bạn?

Lạy Chúa! Xin cho mỗi người trong chúng con đều biết tích lũy cho mình một kho tàng trên trời, khi chúng con biết hy sinh tất cả những gì mình có để có thể quan tâm và giúp đỡ người nghèo khổ quanh mình. Xin cho chúng con mỗi ngày một trở nên hoàn thiện hơn trong mắt Chúa. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét