Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2017

ĐỂ BẢO VỆ GIA ĐÌNH

“Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly."
(Mc: 10, 9)

Một vài người Công giáo nói với tôi rằng: Đạo mình khó quá, không cho ly dị; hai vợ chồng đã không còn tình nghĩa gì với nhau mà cứ phải sống chung với nhau như vậy chẳng khác gì địa ngục! Tôi hỏi lại: Trước khi hai người đến với nhau, hai người được hoàn toàn tự do tìm hiểu cũng như hoàn toàn tự do quyết định hôn nhân của mình, chứ đâu có bị ép buộc? Tại sao không nghĩ rằng, luật buộc không được ly dị trong đạo Công giáo chính là để bảo vệ tình yêu của hai người, để bảo vệ gia đình? Tại sao không nghĩ, ly dị là nguyên cớ cho nhiều sự dữ xảy ra, chẳng hạn như sự thương tổn dẫn đến nhân cách và tâm lý lệch lạc của những đứa trẻ mà cha mẹ ly dị nhau?...
Chuyện của một gia đình nọ tôi xin kể ra dưới đây, có lẽ sẽ trả lời được phần nào khúc mắc của những câu hỏi vừa nêu. Một em học sinh cấp II chạy đến tìm tôi khóc lóc mà nói: “Cô ơi, bố mẹ em cãi nhau, bố em đòi ly dị với mẹ em, em sợ lắm cô ơi! Qua những lời tâm sự của cô bé, tôi được biết bố cô đòi ly dị để chia tài sản. Tôi hỏi cô bé rằng ông bà nội có ý kiến như thế nào về chuyện này, thì cô bé trả lời, bà nội con cũng muốn như thế. Cô bé vừa nói, vừa tức tưởi khóc: “Bố con cả ngày chẳng làm việc gì, mẹ con đi bán hàng ngoài chợ từ sáng tới tối, rồi về nhà còn phải nấu cơm rửa chén hết mọi thứ để dành thời gian cho con học bài, vậy mà mỗi tháng bố con đòi mẹ con phải đưa ba triệu đồng tiền đổ xăng và ăn sáng, con thấy thật là bất công... nhưng con chẳng muốn bố mẹ ly dị tí nào!” Tôi hỏi:
-“Còn mẹ em thì sao?”
-“Mẹ em thì bảo: nếu không vì giữ luật Chúa thì tôi đã ly dị rồi!”
Tôi khuyên em học trò: “Em hãy chia sẻ với mẹ em về nỗi lo sợ của em, và cầu nguyện cho mẹ em để mẹ em kiên tâm chịu đựng!” Mấy tháng sau, cô học trò đến gặp tôi trong vui vẻ: bố mẹ em bây giờ không còn nhắc đến chuyện ly dị nữa cô ơi; bố em thì đã kiếm được việc làm, không đòi tiền mẹ nữa!”
Câu chuyện cho chúng ta thấy, nhờ luật cấm ly dị, mà một gia đình tránh khỏi tan vỡ, và một đứa trẻ thoát khỏi cảnh cha mẹ ly tán... Những lý do ích kỷ của con người cũng bị đẩy lùi!

Lạy Chúa! Luật lệ của Chúa thật là công minh, thế nhưng nhiều người trong chúng con đã không chịu nhận biết mà cảm tạ tri ân! Ngày nay có rất nhiều gia đình có nguy cơ tan vỡ bởi ly dị, chỉ vì lối sống ích kỷ của những người làm cha làm mẹ. Xin cho các bậc cha mẹ biết sống hy sinh vì nhau, vì con cái, để mỗi gia đình luôn giữ được ngọn lửa yêu thương, ngõ hầu không còn xảy ra những cuộc ly dị làm gia đình tan nát. Xin Chúa ban cho mỗi người trong gia đình chúng con lòng kiên tâm chịu đựng, để chúng con luôn biết sống vì nhau, cho nhau. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét