Thứ Năm, 8 tháng 12, 2016

MỘT NỮ TỲ TRUNG TRINH

“Bấy giờ bà Maria nói : "Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói." Rồi sứ thần từ biệt ra đi.”
(Lc: 1, 38)

Trong trí óc tôi bỗng hiện ra khung cảnh một nếp nhà nhỏ của quãng thời gian hơn hai nghìn năm về trước: khung cảnh căn nhà sạch sẽ đơn sơ cùng một người con gái tên là Maria, với những công việc thường ngày của cô. Trinh nữ Maria đã được cha mẹ hiến dâng vào Đền thờ khi vừa mới lên ba. Nàng được xem như là “thiếu nữ Sion”, một danh xưng đã được nhiều tiên tri loan truyền trong dân Ítraen; bởi vì, Maria đã từng sống cùng với các trinh nữ Sion trong Đền thờ một cuộc sống khó nghèo và tiết hạnh. Rồi một ngày sứ thần Grabien hiện ra với nàng mà bảo rằng nàng sẽ mang thai... Mặc dù nàng rất bối rối khi nghe sứ thần nói, nhưng chỉ sau mấy lời giải thích của sứ thần nàng đã nói hai tiếng “Xin Vâng!” Nàng xin vâng trước một sự việc nghe có vẻ quá mơ hồ!
Vâng! Chỉ nơi Đức trinh nữ Maria, một thiếu nữ có lòng tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, mới có thể bình tâm đáp lại lời sứ thần truyền bằng hai tiếng “Xin Vâng” ngắn gọn nhưng đầy quyết tâm ấy! Tôi nghĩ về bản thân mà cảm thấy mình thật chẳng xứng đáng là con cái của Mẹ! Mẹ đã muốn sống đời hiến dâng trong ngôi nhà của các thiếu nữ Sion, bỗng nhiên sứ thần lại báo tin Mẹ sẽ mang thai, một sự việc chẳng thể dễ tin; tuy nhiên, Mẹ đã sẵn sàng thay đổi ý định của mình để vâng theo thánh ý Chúa. Còn tôi, mỗi khi có chuyện gì xảy đến bất ngờ, buộc tôi phải thay đổi cuộc sống của mình, tôi chẳng thể nào vui vẻ chấp nhận. Cả cuộc sống của Mẹ đã hoàn toàn hiến dâng cho Chúa, tâm hồn Mẹ chẳng chút bợn nhơ, cung lòng Mẹ đã là nơi Chúa ngự Còn tôi, tôi đã chuẩn bị tâm hồn mình như thế nào để trở thành nơi Chúa ngự? Tôi là một đứa con gái đầy tội lỗi, chẳng dám ngước nhìn Mẹ!

Mẹ Maria ơi! Hôm nay mừng lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, cũng là dịp để con có cơ hội suy nghĩ thật nhiều về những cung cách ứng xử của Mẹ. Lối ứng xử khiêm hạ, Mẹ tự coi mình là nữ tỳ của Chúavà, Mẹ sẵn sàng xin vâng theo những gì Chúa truyền qua lời thiên sứ của Người. Cuộc đời tại thế của Mẹ đã hoàn tất một cach trọn vẹn, chính nhờ Mẹ luôn tín thác vào Thiên Chúa, nhờ Mẹ luôn suy ngẫm cho đến khi nhận ra và rồi thực thi thánh ý của Chúa một cách tròn đầy, nên mọi việc trong đời Mẹ đã được trở nên hoàn hảo. Tiếng xưng hô “tôi là nữ tỳ của Chúa” qua môi miệng Mẹ nghe sao mà nhẹ nhàng thế! Tất cả mọi sự đối với Mẹ có lẽ đã trở nên dễ dàng là nhờ vậy, nhờ Mẹ đã luôn coi mình là một nữ tỳ thấp hèn của Chúa.
Lạy Mẹ Maria! Mẹ là một nữ tỳ trung trinh của Thiên Chúa, xin Mẹ dạy con biết sống khiêm hạ như Mẹ! Xin cho con luôn biết vâng theo ý Chúa, như một nữ tỳ luôn nghe theo lệnh chủ, để con có thể sống hoàn toàn tín thác vào Chúa như Mẹ năm xưa, Mẹ nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét