Chủ Nhật, 11 tháng 6, 2017

TÌNH CHÚA BA NGÔI

“Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.”
(Ga: 3, 17)

Hồi còn thơ ấu, tôi đã được biết về khái niệm « Một Chúa, Ba Ngôi ». Tuy nhiên, đối với tôi, đó chỉ là một khái niệm rất mơ hồ. Cũng như bao nhiêu trẻ em Công giáo khác, tôi được dạy dỗ rằng, phải tin vào mầu nhiệm Đức Chúa Trời có ba ngôi : Ngôi thứ nhất là Cha, ngôi thứ hai là Con, ngôi thứ ba là Thánh Thần». Càng suy nghĩ về khái niệm này, tôi càng cảm thấy mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi thật là khó hiểu và xa lạ. Nhưng nếu có đem điều thắc mắc của mình nói ra với người lớn, tôi cũng chỉ nhận được câu trấn an : Con cứ tin đi, rồi dần dần Chúa sẽ ban cho con ơn được thông hiểu...
Tôi lớn lên và bắt mình phải tin như thế, nhưng không hề có được cảm giác Thiên Chúa là Cha của mình. Những lúc gặp khó khăn trên đường đời, tôi tìm đến với Chúa Giê-su để than thở và xin được nâng đỡ... Thỉnh thoảng, khi cần quyết định những điều trọng đại, tôi tìm đến với Chúa Thánh Thần để xin ơn soi sáng... Quãng thời gian đó, mối quan hệ giữa tôi và Thiên Chúa thật là nghèo nàn, chỉ là mối quan hệ « xin, cho »...tuyệt nhiên, tôi vẫn chẳng thể nhận diện được Thiên Chúa là Cha của mình! Cho đến mãi sau này, khi tôi cố gắng chú tâm vào tìm hiểu Lời Chúa, thì mọi sự đối với tôi hoàn toàn sáng tỏ! Xuyên qua các trang Tin Mừng, dáng dấp của Người Cha nhân hiền ngày càng rõ nét hơn lên. Đặc biệt, Lời Chúa hôm nay tỏ cho tôi biết về tình yêu của Chúa Cha dành cho nhân loại, mối tình đó đã được biểu lộ qua Chúa Giêsu, Con Một của Ngài. Nhờ sự hiện diện của Chúa Giê-su, trong vị thế là một người trần mắt thịt, tôi dần dần nhận ra ngôi Cha. Và, qua sự hoạt động tích cực của ngôi ba Thánh Thần, tôi cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa, cảm nhận được tấm lòng xót thương của một người Cha bao dung độ lượng đối với mình. Thời gian gần đây, càng ngày tôi càng nhận ra sự hiện diện của cả ba ngôi Thiên Chúa trong cuộc đời mình một cách rõ nét hơn. Vì mang bản tính con người, Chúa Giê-su giúp tôi dễ dàng hình dung ra Thiên Chúa Cha. Mỗi khi nghĩ đến người Cha ở trên trời, tôi lại hình dung ra Ngài qua gương mặt của Giê-su. Đồng thời ngôi ba Thiên Chúa, chính là cầu nối giữa Chúa Cha và Chúa Con, chiếc cầu nối này giúp tôi đi từ Người Con đến gặp Người \Cha mỗi khi tôi nghĩ đến Ngài. Chính sự hoạt dộng của Chúa Thánh Thần đã tăng thêm niềm tin và sự cậy trông của tôi đặt vào Người Cha. Và, cũng chính Ngài giúp tôi suy hiểu rồi đi đến thực thi những điều Người Con truyền dạy ý của Người Cha... giờ thì tôi cảm nhận được một cách sâu xa hơn, về tình yêu của Thiên Chúa Cha. Tình yêu của Ngài đã và đang dành cho tôi, qua đại diện của Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng đã chết và đã Phục sinh cho tôi được trỗi dậy một cách diệu kỳ!

Lạy Chúa ! Con tin thật có một Đức Chúa Trời, và Đức Chúa Trời có ba ngôi ! Trong ba ngôi Thiên Chúa, xin cho con luôn biết sống liên đới với anh em đồng loại, để tình yêu của Chúa được thể hiện nơi con một cách tràn đầy và sung mãn như lòng Chúa ước mong. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen !

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét