Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

NHỮNG ĐIỀU CẦN LÀM

Dụ ngôn Người Samaria nhân hậu: (Lc: 10, 30-37)

Hôm nay đọc lại dụ ngôn Người samaria nhân hậu trong Tin Mừng của Chúa Giêsu, tôi nhận ra một điều rất tuyệt mà Thiên Chúa đã tạo nên ở mỗi con người, đó là bản tính chạnh lòng thương xót, như ở người Samaria nhân hậu. Vâng, tôi nhìn thấy hầu hết trong mỗi con người đều có tiềm ẩn đức tính quý báu ấy; tuy nhiên, liệu người ta có phát triển nó hay làm nó thui chột đi, điều đó phụ thuộc nhiều vào lối suy nghĩ của mỗi con người. Giữa một xã hội mà người ta nói nhiều đến chứng vô cảm, vẫn còn có rất nhiều những tấm lòng bác ái. Tiếc thay, trên các phương tiện truyền thông đại chúng ngày nay, người ta lại ít nói đến những điều tích cực, cho bằng thích nói nhiều bàn nhiều về những vấn đề tiêu cực, để rồi dẫn đến não trạng bi quan cho chính thế giới mà họ đang sống! Cũng như, tôi đã nhận ra một điều quan trọng khác, những cản trở và lối suy nghĩ hạn hẹp đã dẫn đến hành động tảng lờ của thầy Lêvi và thầy tư tế trong câu chuyện dụ ngôn của Chúa. Phải chăng thầy Lêvi và thầy tư tế không có chút nào của sự chạnh lòng thương xót? Tôi nghĩ là họ có, nhưng vì trong não trạng của họ quá nghiêng về những nguyên tắc và luật lệ, để rồi quên rằng nguyên tắc và luật lệ cũng là để phục vụ con người, chứ không phải để con người bị nó khống chế. Có chăng, người ta còn phân biệt Công giáo hay ngoài Công giáo trong việc làm từ thiện và bác ái?
Suy nghĩ về những cản trở đã khiến con người ngày nay hành động vô cảm trước những đau thương thiếu thốn của đồng loại, tôi nghĩ về chính bản thân mình, nhiều lần tôi đã vô tư giúp người, để rồi sau đó nhận ra mình bị người ta lợi dụng hoặc lừa bịp. Chính điều đó đã khiến tôi đôi khi đã phớt lờ trước những cảnh đời khốn khó. Tôi là người mỗi ngày đọc Tin Mừng và nghiền ngẫm Lời Chúa, mà còn hành động thiếu bác ái như vậy sao? Ngay trong những ngày này, tôi đang rất phân vân vì không biết mình có nên tiếp tục giúp đỡ em bé đang gặp khó khăn trong việc chạy chữa thuốc men đó, điều mà tôi có thể giúp chỉ bằng những lời giới thiệu của mình tới bạn bè và người thân?

Lạy Chúa! Xin Chúa luôn soi sáng dẫn đường cho chúng con làm việc từ thiện một cách hiệu quả trên đường lữ thứ trần gian này. Trong số những người con quen biết, nhiều người cũng giống như con, họ muốn giúp đỡ người khác nhưng lại ngần ngại vì sợ bị lừa, và thế là chúng con đành khoanh tay im lặng. Xin Chúa hãy làm những dấu chỉ để chúng con nhận biết những điều cần phải làm, ngõ hầu Lòng thương xót của Chúa tràn ngập khắp nơi, Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét