Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

KHÔNG VÌ HƯ DANH

“Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình.”
(Pl: 2, 3)

Khi tôi nhận ra ưu điểm của ai đó trong một tập thể, và thực sự yêu mến người ấy, tôi thường cảm thấy con người mình vui vẻ nhẹ nhàng. Lúc hữu sự, tôi cùng người ấy có thể chung tay nhau làm được những việc tốt đẹp, và những giây phút đó tâm hồn tôi có cảm giác thanh thoát, không khí chung quanh tôi những khi ấy cũng tràn đầy tình tương thân tương trợ... Trái lại, khi tôi chỉ nhìn thấy khuyết điểm của người khác, mà không cố tìm lấy một ưu điểm của họ, con người tôi sao mà đầy ứ những cảm giác bực bội nóng nảy vô lối; và, công việc phải làm chung với nhau sao mà đầy khó khăn trở ngại... Nếu tôi luôn biết kiểm soát con người của mình, tôi đã có thể nhận ra ngay những khuyết điểm của bản thân trong lúc đó; và như vậy, tôi có thể điều chỉnh thái độ cư sử của mình cho trở nên hòa nhã hơn. Một khi cái nhìn của tôi trở nên khoan dung hơn, tôi sẽ tìm ra được những ưu điểm của người đang đối diện với tôi trong lúc đó; và như vậy, tâm hồn tôi sẽ luôn tìm được cảm giác vui vẻ nhẹ nhàng, chẳng còn khoảng trống cho những bực bội tức tối!
Lời thánh Phaolô hôm nay giúp tôi càng thêm yêu mến đức tính khiêm nhường. Tôi hiểu ra rằng, chính nhân đức này cho tôi có cảm giác thanh thoát nhẹ nhõm trong những khi tôi thực sự yêu mến tha nhân, khi tôi biết quên đi những khuyết điểm của họ để chỉ thấy ở họ một ưu điểm nào đó. Lời thánh Phaolô hôm nay cũng nhắc nhở tôi về những tật xấu cố hữu của con người: tính ganh tỵ và tính ham thích hư danh, chính những tính xấu này đã cản trở con người có được đức khiêm nhường:
“Đừng làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình.”
Khi tôi không ganh tỵ, khi tôi không màng đến hư danh, tôi cảm thấy tâm hồn tôi nhẹ nhàng thanh thoát và dễ dàng chấp nhận người khác một cách vui vẻ. Tôi đang học tập ở thánh nhân đức tính này, và đặc biệt tôi còn có người Thầy Giêsu hết mực khiêm nhường, là tấm gương sáng chói cho tôi noi theo. Tôi sẽ cố gắng hơn nữa theo bước chân của Ngài, để có thể gạt bỏ trong con người xấu xa của mình những ganh ghen đố kỵ và những chuyện hư ảo ở đời. Tôi tin rằng, Chúa sẽ biến đổi con người tôi, cũng như Ngài đã từng biến đổi con người Phaolô khi xưa!

Lạy Chúa! Xin đừng để con làm chi vì ganh tị hay vì hư danh, nhưng hãy ban cho con tính khiêm nhường, để con luôn biết lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét