Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

CÓ MẸ DỰ PHẦN

Hôm ấy, có tiệc cưới tại Cana miền Galilê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giêsu. Đức Giêsu và các môn đệ cũng được mời tham dự. Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giêsu nói với Người :
"Họ hết rượu rồi."
Đức Giêsu đáp :
"Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi ? Giờ của tôi chưa đến."
Thân mẫu Người nói với gia nhân : "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo." Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do-thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước. Đức Giêsu bảo họ :
"Các anh đổ đầy nước vào chum đi !"
Và họ đổ đầy tới miệng. Rồi Người nói với họ : "Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc." Họ liền đem cho ông. Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hóa thành rượu (mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại và nói :
"Ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ."’
(GA: 2,1-10)

Phép lạ đầu tiên Chúa Giêsu thực hiện để tỏ mình ra cho dân chúng và các môn đệ trên bước đường rao giảng của Người, là phép lạ Chúa đã làm tại tiệc cưới Cana. Một phép lạ thật là hết sức ngoạn mục, đã biến cả sáu chum nước lớn thành mỹ tửu!
Tôi đặc biệt chú ý đến một chi tiết trong câu chuyện trên đây: ‘’Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giê-su nói với Người : "Họ hết rượu rồi."’’. Mẹ Maria đã quan tâm đến nỗi khó khăn thiếu thốn của đôi vợ chồng mới cưới một cách âm thầm và tự nguyện, để rồi chính Mẹ đã can thiệp vào phép lạ đầu tiên này.
Khi biết tiệc cưới của mình bị thiếu rượu, chắc hẳn đôi vợ chồng nầy bối rối ghê lắm! Nhưng thật may mắn cho họ, họ đã được Mẹ Maria cứu giúp kịp thời. Điều quan trọng nhất là, họ đã biết mời Mẹ Maria và Đức Giêsu đến chia vui với vợ chồng họ, họ đã để Mẹ Maria và Đức Giêsu dự phần với vợ chồng họ trong tiệc cưới. Có như thế, Mẹ Maria mới có thể can thiệp vào niềm vui nỗi khổ của gia đình họ, có như thế Mẹ Maria mới có thể nói giúp cho họ trước mặt Chúa Giêsu được chứ!
Tôi tự hỏi: “Liệu có bao nhiêu cặp vợ chồng mới cưới đã biết mời Mẹ Maria đến cùng chia bùi sẻ ngọt với gia đình họ?”, để rồi gia đình của họ sẽ luôn được Mẹ nâng đỡ chở che?

Mẹ Maria ơi! Con nhận thấy trong xã hội mà con đang sống, hiện có rất nhiều gia đình đang rơi vào tình trạng khủng hoảng, còn ghê gớm hơn cả việc “thiếu rượu trong tiệc cưới”! Những vấn đề phát sinh giữa hai vợ chồng với nhau, những vấn đề về cơm áo gạo tiền, những vấn đề về con cái... thôi thì đủ thứ chuyện nhức đầu, mà chúng con dường như không thể nào giải quyết nổi! Phải chi mỗi cặp vợ chồng đều biết mời Mẹ đến dự phần vào với gia đình mình! Phải chi mỗi gia đình đều biết tựa nương vào Mẹ, cả khi vui lẫn khi buồn, để Mẹ chở che gìn giữ!
Mẹ Maria ơi! Nhiều lúc con cảm thấy như gia đình chúng con đã hết rượu rồi! Mặc dù chúng con đã hững hờ chẳng nhớ đến Mẹ trong những lúc vui, nhưng xin Mẹ hãy cứ thương chúng con những khi hoạn nạn đau buồn, mà cùng dự phần với chúng con. Xin Mẹ đoái thương đến từng người trong gia đình chúng con, Mẹ nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét