Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

GIẬT MÌNH NGHĨ LẠI

‘Đức Giêsu lại vào hội đường. Ở đó có một người bị bại tay. Họ rình xem Đức Giêsu có chữa người ấy ngày sabát không, để tố cáo Người. Đức Giêsu bảo người bại tay : "Anh trỗi dậy, ra giữa đây !" Rồi Người nói với họ : "Ngày sabát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi ?" Nhưng họ làm thinh. Đức Giêsu giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn khổ vì lòng họ chai đá. Người bảo anh bại tay : "Anh giơ tay ra !" Người ấy giơ ra, và tay liền trở lại bình thường. Ra khỏi đó, nhóm Pharisêu lập tức bàn tính với phe Hêrôđê, để tìm cách giết Đức Giêsu.’
(Mc: 3, 1-6)

Trong câu chuyện của Tin Mừng hôm nay, những người Pharisêu đã lo giữ luật một cách cứng nhắc, đến nỗi đầu óc họ chẳng còn chỗ nào để nghĩ đến nỗi thống khổ của người bại tay. Nói cách khác, họ đã quá ư là ghen tức với Chúa Giêsu, vì Người đã làm được nhiều phép lạ và được nhiều người dân tôn thờ sùng bái. Thấy người dân đã quay lưng với họ, và tin vào Đức Giêsu thì họ ghen tức, họ rình mò tìm đủ mọi cách để bắt bẻ Người. Trái ngược với những cái đầu hẹp hòi ích kỷ đó, Chúa Giêsu đã hết lòng quan tâm đến nỗi thống khổ của người dân, những người bệnh tật bất hạnh được người đặc biệt chăm sóc và cứu chữa. Chúa Giêsu đã cứu chữa họ bất chấp những cái nhìn thù nghịch soi mói, vì tình thương của Người đã bao trùm tất cả. Đáng lẽ bọn người Pharisêu đã nhìn thấy được tình thương lớn lao đó của Chúa; song le, sự đố kỵ ghen tuông trong con người họ đã ngăn cản họ nhìn ra được tình thương yêu của Chúa đối với anh em đồng loại.
Chúa ơi! Con giật mình nghĩ lại và xem xét bản thân. Con đã bao nhiêu lần soi mói và xét đoán ai đó khi họ đang làm những công việc từ thiện bác ái cho những người nghèo khổ bất hạnh? Không ít lần con đã lên tiếng phê bình sau lưng một ai đó, về những thái độ và hành động của họ trong công cuộc bác ái mà họ thực hiện. Phải chăng con đã đem lòng đố kỵ? Phải chăng con đã thiếu niềm tin ở con người? Phải chăng con đã quá đa nghi trước lòng tốt của một ai đó?

Lạy Chúa! Xin cho con chừa bỏ được tính xấu đố kỵ và đa nghi, để con luôn có được một cái nhìn lạc quan tin tưởng vào anh em đồng loại, để trong con luôn chứa đựng một tấm lòng yêu thương vị tha như Chúa đã yêu thương con. Xin cho con biết sống trong luật lệ của Chúa một cách chan hòa tình thương, để con có thể đón nhận và quan tâm đến anh em đồng loại, như Chúa đã đón nhận và quan tâm con vậy. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét