Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

THUỘC TRỌN VỀ NGÀI

"Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được."
(Lc: 16, 13)

Trong xã hội hiện nay, có rất nhiều người đang nắm giữ những tài sản kếch sù, và họ đương nhiên nghĩ rằng họ là chủ nhân của những khối tài sản kếch sù đó. Nhưng thực tế, cách hành xử và thái độ của những người này đã chỉ ra cho ta thấy, họ đang làm nô lệ cho chính những tài sản của họ mà bản thân họ thì đã không nhận ra điều đó. Muốn kiếm được nhiều tiền, có những người trong số họ đã đánh mất lòng tự trọng của bản thân, hoặc dùng những thủ đoạn gian dối, hoặc chèn ép đồng loại... Quá trình này dẫn con người dần dần xa rời Thiên Chúa, nếu trước đó họ đã có lòng tin vào Ngài và siêng năng thờ phượng Ngài, thì giờ đây họ đâu còn thời gian và trí lực để mà phụng thờ Thiên Chúa!
Một gia đình nọ bỗng dưng vớ được cơ hội làm ăn rất phát tài, vì kiếm được quá nhiều tiền nên họ càng hăng say kiếm tiền, đến nỗi chẳng còn thời giờ dành cho Thiên Chúa. Chuyện xảy ra cách đây đã hơn hai chục năm, tính ra số tiền họ kiếm được trung bình mỗi ngày tương đương với 5 tháng lương giáo viên của tôi khi ấy, như thế làm gì ai chẳng ham. Thế rồi, những ngày lễ trọng phải kiêng việc xác theo Luật Giáo hội, họ vẫn mở cửa bán hàng vì sợ mất khách, và để bớt áy náy lương tâm thì họ bố thí cho người nghèo. Tiền họ kiếm được tăng lên khá nhanh, họ đem đi đầu tư mua cất nhà xưởng, họ mua được nhà từ những người nợ nần bị phá sản với một giá rất hời... Để rồi, những căn nhà giá hời đó dẫn họ đến bị lừa đảo, và mất hết cả những tài sản đã tích lũy được. Đến giờ phút ấy, họ vẫn chưa nhận ra những ham hố sai lầm của họ, mà còn đi xem thầy bói và nghe thầy bói bảo phải cúng quảy để xả xui. Tôi thiết tưởng, đây có lẽ là một bài học cho những ai đang làm tôi tớ cho tiền của phải xem xét lại!
Nghĩ chuyện thiên hạ, tôi tự hỏi lòng mình: “Mình đang làm tôi tớ cho Thiên Chúa hay cho tiền của?” Tôi sung sướng khi nhận ra, mình đã chọn làm tôi tớ cho Thiên Chúa, chứ chẳng hề muốn làm nô lệ cho tiền của. Chính Chúa là tất cả của tôi, và hết thảy những gì tôi có đều do bởi Chúa ban cho.

Lạy Chúa! Xin cho những người thân trong gia đình con luôn biết chọ Chúa là chủ tể duy nhất của họ, để chúng con luôn được thuộc trọn về Chúa, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét