Thứ Ba, 22 tháng 8, 2017

HƯƠNG NHU NGÀY ẤY

"Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và nhiều kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu."
(Mt: 19, 30)

Hôm nay toàn thể Giáo hội mừng lễ Mẹ Maria Nữ vương, Mẹ là Nữ vương trên trời, cho tôi có dịp lắng đọng để suy ngắm về đời sống gương mẫu của Mẹ giữa một cuộc sống bộn bề những tham lam sân si tiền tài và danh vọng này.
Ngày còn là một thiếu nữ trẻ trung nơi thôn làng thanh tịnh, khi sứ thần Grabien đến báo tin Mẹ sẽ được diễm phúc làm Mẹ Thiên Chúa, Mẹ đã tỏ ra rất mực khiêm nhường tự nhận mình là nữ tỳ hèn mọn của Chúa. Thái độ khiêm nhu này đã nói lên vẻ đẹp dịu dàng nơi tâm hồn Mẹ, và chính vì ý thức được thân phận hèn mọn của mình cho nên Đức trinh nữ Maria đã hoàn toàn tin tưởng phó thác mọi sự đời mình cho Chúa; và như vậy, cả một chương trình cứu độ của Thiên Chúa đã được thực hiện trên cuộc đời Mẹ một cách hoàn hảo. Ngày Mẹ về trời, cũng là ngày thiên đàng chào đón một vị Nữ vương, bởi vì không có một người nữ nào lại đẹp lòng Thiên Chúa hơn Mẹ Maria, người đã được Ngài tuyển chọn một cách đặc biệt giữa muôn loài thụ tạo. Mẹ đã tự hạ mình làm kẻ đứng chót, và cả cuộc đời Mẹ đã âm thầm theo Chúa một cách trung trinh. Từ những ngày tháng Mẹ cùng Người sống ẩn dật nơi thôn làng Nadarét, cho đến những ngày con của Mẹ vang danh trong khắp cõi Giuđêa vì Người đã thực hiện những phép lạ và rao giảng những lời đầy quyền uy, và cuối cùng là giây phút Mẹ đứng dưới cây thập giá chứng kiến cảnh Người hấp hối. Mọi sự diễn ra, dù là lo âu hay vui sướng, dù là sợ hãi hay vinh quang, dù là khổ đau hay hạnh phúc, Mẹ vẫn trung thành với tiếng “Xin vâng!” của thuở ban đầu. Và chính vì thế mà Thiên Chúa đã nâng Mẹ lên địa vị cao sang nhất trong vương quốc của Ngài: nơi đó Mẹ là Nữ vương Thiên đàng, một bông hoa đẹp rạng ngời bởi nhân đức khiêm nhu! Lời Chúa hôm nay chẳng phải cũng đang nói về Mẹ đó sao?

Lạy Mẹ, Mẹ là Nữ vương thiên đàng, là đóa hoa tỏa ngát hương nhu! Xin Mẹ cho con được theo học với Mẹ mỗi ngày, để con biết sống khiêm nhu thầm lặng như Mẹ và gìn giữ được lòng trung trinh theo Chúa đến cùng. Mẹ là Nữ vương, Mẹ nói gì mà Chúa chẳng nghe, Mẹ hỡi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét