Thứ Ba, 31 tháng 8, 2021

NHỮNG TRẬN CHIẾN TRONG CUỘC ĐỜI

    31/8/2021, đánh dấu 3 tháng tròn Sài-gòn sống trong tình trạng xã hội giãn cách, có lẽ đây là thời gian căng thẳng nhất mà người dân phải trải qua sau hơn 45 năm Sài-gòn thất thủ. Tôi nhớ lại ngày 30/4/1975, lúc đó tôi là cô bé 10 tuổi, mặc dù tiếng súng đạn chập chờn đó đây trong thành phố, tôi vẫn lẻn ra ngoài xem xét được nhiều sự việc: có máu đổ, có người chết nằm phơi thân trên vỉa hè và có những anh bộ đội đang ba hoa chích chòe... Vậy nhưng nỗi sợ hãi không bao trùm khắp nhà nhà như hôm nay; bởi vì, ngày ấy còn được  đi đến với nhau, sợ hãi thì cũng có người ở bên nhau mà nắm lấy tay nhau. Bây giờ, chúng tôi đang ở giữa một mặt trận không tiếng súng, cái chết có thể đến với bất cứ người nào; sợ hãi cũng chẳng thể đến với nhau để chia bớt nỗi sợ, trái lại, ở gần nhau là cả một sự đe dọa bởi lây nhiễm luôn rập rình. Nhưng ngay cả cái chết vẫn không đáng sợ cho bằng nỗi sợ về cái đói cái khát mà rất có thể con cháu chúng ta sẽ phải nếm trải. Tôi rất mong rằng điều đó sẽ không xảy ra! Tuy nhiên, cũng chính nhờ trải qua gian khổ của sự đói khát lầm than, tôi đã trui rèn được nghị lực sống của mình, và giờ đây tôi thương cho thế hệ con cháu mình: chúng lớn lên trong sự bảo bọc đầy đủ của người lớn, cho nên rất nhiều khi đã sống một cách vô cảm ngay cả với cha mẹ mình(tôi rất xin lỗi nếu như tôi đã không đúng về điều này, và rất mong là mình đã kết luận sai! 

    Cả tháng rồi, điện thoại bàn đã bị cắt hướng gọi đi, sáng nay tới lượt internet cũng bị cắt. Đây là lần thứ hai internet bị cắt, cũng chỉ vì chưa trả tiền; chúng tôi chưa đến nỗi không có tiền để trả mà là sợ lây nhiễm nên không tiếp xúc với nhân viên thu tiền; còn đóng tiền trên online thì các links rắc rối lùng tùng, chị em tôi sợ bị bọn hacker đánh cắp dữ liệu. Tôi đồng ý trả thêm 20.000 đồng để gia hạn internet thêm 24h, ngày mai sẽ tính tiếp... Chẳng biết tôi có nói quá không, khi mà bắt đầu xảy ra dịch ở Vũ Hán tôi đã tiên liệu rằng: nhân loại sẽ rơi vào cảnh đói khát như thể người dân miền Nam đã trải qua sau biến cố 30/4. Mỗi ngày nghe tin tức từ đài VOA, tôi thương cảm cho những người dân châu Phi không có nước sạch và savon để rửa tay, huống hồ gì là thuốc khử khuẩn và thực phẩm-nước uống... Vậy rồi, điều đó đang xảy ra ở Sài-gòn đối với đồng bào tôi, những người đương sống trong những khu nhà ổ chuột. Ngay cả gia đình tôi, tính hết cả con cháu của chị Thùy và cậu Tân, thì từ mấy tháng nay chỉ còn hai người có công ăn việc làm là Tuyền và cháu Minh. Vợ chồng cháu Mi đã bị phong tỏa từ 31/5 đến nay chẳng có bất cứ một thu nhập gì! Đấy là chúng tôi còn có nhà để ở, còn những người phải sống ở nhà trọ thì sao? Tôi thương cho cháu Bình đang ở nhà trọ dưới Bàu Cá, các em nó xót xa thương anh phải ăn mì gói suốt. Tôi bảo: “Những ngày mới giải phóng, ai có mì gói ăn đã là sang lắm, con ạ”... Nói thì nói vậy thôi chứ tôi cũng xót xa trong lòng lắm! Tôi là người khuyết tật nên được người ta gởi cho chút thực phẩm và chút tiền, chứ người bình thường mạnh khỏe thì chẳng dễ gì được giúp; vì hiện nay số người đói khổ ở Sài-gòn đã tăng lên quá nhiều!...

    Vậy chúng ta phải làm sao đây? Tôi chẳng bao giờ thất vọng về cuộc sống, tôi nhớ lại những ngày đầu tiên rơi vào cảnh mù lòa... Lúc ấy, tôi tưởng rằng cuộc đời mình sẽ cứ thế mà tăm tối mãi... Tôi chỉ biết cầm lấy chuỗi Mân Côi và thầm thì với Mẹ Maria, có khi tay lần hạt, miệng lẩm nhẩm đọc kinh mà trí óc thì bay đi tận nơi nào: tính xem mình sẽ làm gì... hay là thế này... hay là thế nọ... rồi chẳng tìm ra câu trả lời bỗng giật mình quay về với Mẹ Maria! Rất nhiều ngày tháng như vậy, cho tới hôm nay chặng đường tôi đã đi qua gập ghềnh lắm, thâm u lắm, nhưng nghiệm lại mới thấy thật đúng là:

  Dù bước đi trong thung lũng tối

  Tôi không lo mắc nạn

  Vì Chúa ở cùng tôi!

    Lạy Chúa, con viết những dòng này, để vực dậy niềm tin cho những ai đang lo sầu thất vọng. Xin Chúa đồng hành với tất cả chúng con, Chúa nhé!!!

                

1 nhận xét:

  1. Lời bạn viết thật là cảm súc biết bao nhiêu hình ảnh của đời tôi mà tôi đã từng trải qua
    Là bao sự sống chết năm tháng từ thủa còn chiến tranh mà đã nếm phải một mất một còn trong gang tấc giữa hòn tên mũi đạn hay những cuộc chạy loạn di tản giữa hai phe chinh chiến nhưng cũng không thấy sợ hãi vì còn thấy có niềm tin và hy vọng hay ánh sáng cuối đường hầm
    Tôi đã trảiqua hơn năm chục năm giờ đây tôi đã chứng kiến những trận dich Covid19 đầy đau thương sợ hãi đủ thứ chết Chết vì cách li đang khỏe mạnh không biết ai ở cùng xóm đó dính Covid dương tính là cả xóm bị phong tỏa cách ly bỏ nhà bỏ cửa người thân đi tập trung tới 21 ngày lận cả là sự hãi hùng thiếu thốn mọi phương tiện y tế tối thiểu từ vật chất lẫn tinh thần ,Có những đêm tỉnh đậy người có tuổi chết quá trời tới bốn năm mạng vì đói vì thiếu các nhân viên y tế chăm sóc rồi bệnh lây nhiễm chéo qua nhau sử lý không kịp còn có người chưa chết vì bệnh chết vì đói không có tiền ở nhà hàng mấy tháng trời lấy gì mà ăn
    Tôi cảm thấy run và sợ một cái chết không báo trước nhà thiêu hỏa táng đốt không kịp người cũng chẳng còn hòm áo quan xác người ướp trong túi ni long mà thôi
    Cái chết chẳng có họ hàng thân nhân đưa tiễn cái chết tất tưởi không kèn không trống thật bi thương vô cùng xót xa Ôi nạn đại dịch thế kỷ con người gần như vô cảm chẳng ai còn dư nước mắt để mà khóc cho nhau

    Trả lờiXóa