Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2020

NGƯỜI MÙ TRUYỀN GIÁO NHƯ THẾ NÀO?

                                            Theo lời mời gọi của cha FX Bảo Lộc, đã hơn 6 năm rồi, tôi thường đến mái ấm Phan-sinh vào sáng Chúa nhật thứ ba hàng tháng, để cùng anh em khuyết tật ở đó dâng thánh lễ, như một sự liên đới gắn kết với nhau trong tình mến Chúa yêu người. Hôm nay, đặc biệt là Khánh nhật Truyền giáo, nên trong bài giảng của Cha Bảo Lộc nói về vấn đề truyền giáo trong vai trò một giáo dân, Cha mời gọi tôi chia sẻ kinh nghiệm, ngài hỏi: Với hoàn cảnh khó khăn của bản thân, một người mù và là một bệnh nhân, Vũ Thủy truyền giáo như thế nào?

Tôi nói giữa cộng đoàn:

  “Con cảm thấy mình được Chúa ban cho rất nhiều hơn hẳn những người khuyết tật ở quanh con. Từ tình yêu thương, tôn trọng mà người thân bạn hữu đã dành cho con, đến những điều con may mắn đã học được và đã tích lũy được; cũng như những khả năng đặc biệt về óc quan sát, óc nhận xét và những khả năng nắm bắt tâm lý con người cho đến những điều kiện sống vật chất, con đều được Chúa ban cho nhiều hơn hẳn những anh chị em khuyết tật chung quanh con.

Như Chúa nói: “Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” (Mt 22,21),những gì là của Chúa, con phải trả về cho Chúa, trả cho Chúa chính là con đem những gì con đã lãnh nhận mà trao cho anh chị em quanh mình một cách vô vị lợi nhất!

Con không thể xông pha đây đó như người ta và cũng không có sức khỏe để làm công kia việc nọ, thì con chia bớt nỗi đau của người khác bằng những lời an ủi, con dâng chính những đau đớn của bản thân cho Chúa như một của lễ toàn thiêu để nguyện cầu cho những người đang đau khổ bớt đau khổ, nguyện cầu cho những ai còn đang sống trong tăm tối thiếu ánh sáng của Chúa sẽ tìm thấy Chúa... Chung quanh con có nhiều bạn khuyết tật là người ngoại đạo, có người là tân tòng sống giữa gia đình là những người không cùng tôn giáo... có những lúc họ chơi vơi vì mất người thân, con nói họ hiệp ý cùng con cầu nguyện cho linh hồn mới qua đời, và con đã mạnh dạn chia sẻ với anh chị em khuyết tật rằng: những người ngoại đạo Chúa cũng thương, Chúa sẽ cứu rỗi những linh hồn ấy theo sự công minh của Chúa, việc của chúng ta là cầu nguyện xin Chúa đoái thương người thân bạn hữu của chúng ta! Khi phải đối diện với một người đang trong cơn hoang mang sợ hãi vì bệnh tật, con chia sẻ những kinh nghiệm bản thân đã trải qua những giây phút đau đớn vì bệnh tật mà được Chúa xót thương xoa dịu như thế nào; và kể cho người ấy nghe những câu chuyện thực tế đã xảy ra như một phép lạ, giúp cho họ có thêm niềm tin yêu hy vọng... Cách đây mấy ngày, một người bạn khuyết tật đã chia sẻ trên facebook về nỗi xót thương đồng bào miền trung bị bão lụt, anh là người Phật giáo thế mà đã can đảm đứng ra quyên góp bạn bè đồng nghiệp để tham gia vào chương trình cứu trợ đồng bào bị bão lụt. con quen biết người bạn này đã lâu, và rất đáng để con tin tưởng. Con quyết định đóng góp một chút nhỏ bé của mình vào việc từ thiện này, với suy nghĩ rằng anh bạn Phật giáo của mình sẽ hiểu con cái của Chúa giúp đỡ người hoạn nạn không phân biệt về mặt tôn giáo. Đây là một cách con âm thầm truyền giáo, Chúa sẽ chúc phúc cho anh bạn của con, dẫu rằng anh ấy là một người ngoài Công giáo. Con vững tin rằng: Những hạt mầm nhỏ bé con gieo giữa lòng đời sẽ trổ sinh hoa trái trong sự quan phòng sắp đặt của Chúa,             và Chúa sẽ thêm ơn giúp sức cho con để con bước tiếp trên con đường mà Chúa đã chỉ cho con đi!”                     

2 nhận xét: