Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

TRONG TIẾNG GÀ GÁY

‘Ông Simôn Phêrô nói với Đức Giêsu : "Thưa Thầy, Thầy đi đâu vậy ?" Đức Giêsu trả lời : "Nơi Thầy đi, bây giờ anh không thể theo đến được ; nhưng sau này anh sẽ đi theo." Ông Phêrô thưa : "Thưa Thầy, sao con lại không thể đi theo Thầy ngay bây giờ được ? Con sẽ thí mạng con vì Thầy !" Đức Giêsu đáp : "Anh sẽ thí mạng vì Thầy ư ? Thật, Thầy bảo thật cho anh biết : gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần.”’
(Ga: 13, 36-38)

“Gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần”, thật đáng buồn thay cho lòng dạ con người, đổi trắng thay đen chỉ trong phút chốc! Tôi nghĩ đến câu chuyện của Phêrô, một vị tông đồ đầy nhiệt thành và sốt mến, luôn là người cất lên tiếng nói của lòng hăng hái và xăng xái đi đầu với những lời nói mang đầy vẻ quả quyết: “Con sẽ thí mạng con vì Thầy !". Thế rồi, sau đó có lúc lại xìu xuống như một quả bong bóng bị xì hơi... như khi ngăn cảm Chúa Giêsu đi lên Giêrusalem... như khi vì sợ hãi mà chối Chúa phản Thầy... Nhưng tiếng gà gáy đã thức tỉnh Phêrô, ông nhớ lại lời nói của Thầy mình và khóc lóc ăn năn thống hối một cách hết sức đau đớn!
Trong cuộc đời mình, tôi cũng đã trải qua biết bao lần sốt sắng nói về những ơn Chúa ban cho tôi, tôi đã quả quyết về niềm tin của mình một cách đầy vẻ nhiệt tình; để rồi, sau đó có những lúc tôi đã dễ dàng ngả nghiêng buông chiều theo tiếng gọi của danh lợi vật chất, có những lúc tôi đã phản bội Chúa vì đã không dám đứng lên đấu tranh cho sự thật mà còn đi đồng lõa với những điều gian dối. Nhưng tạ ơn Chúa, vì Chúa đã thức tỉnh tôi, ánh mắt của Chúa đầy vẻ khoan dung tha thứ đã khích lệ tôi quay trở về với Chúa một cách dứt khoát. Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta về điều đó, về tình yêu khoan dung của Chúa; Chúa biết rõ chúng ta nghĩ gì và sắp làm gì, cho dẫu trong chúng ta đầy rẫy những ý tưởng đem tối, nhưng Chúa vẫn tôn trọng sự tự do của chúng ta, và khoan dung tha thứ cho chúng ta ngay khi chúng ta biết thức tỉnh quay về với Chúa. Tôi vui mừng khi nghĩ đến đây, và thầm mong sao trong mùa chay này có nhiều tâm hồn được thức tỉnh mà dứt khoát quay trở về cùng tấm lòng từ bi khoan dung nhân hậu của Chúa, trong tiếng gà gáy của một buổi bình minh tươi mới!

Lạy Chúa! Chúa biết rõ chúng con sẽ phản bội Chúa như thế nào, nhưng Chúa vẫn luôn sẵn sàng tha thứ cho chúng con. Xin cho chúng con luôn biết sớm thức tỉnh và quay trở về với Chúa như thánh Phêrô khi xưa đã khóc lóc ăn năn sau khi chối Chúa, ngõ hầu chúng con sớm được thoát khỏi những điều gian dối muộn phiền, một lòng sốt mến đi theo Chúa đến cùng. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét