Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

CỦA LỄ & TẤM LÒNG

‘Quả thế, ông Môsê đã dạy rằng : Ngươi hãy thờ cha kính mẹ và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử ! Còn các ông, các ông lại bảo : "Người nào nói với cha với mẹ rằng : những gì con có để giúp cha mẹ đều là "coban" nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa" rồi, và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa.’
(Mc: 7, 10-12)

Ca dao Việt Nam xưa có câu:
Công cha như núi Thái sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.
Câu ca dao này được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các lớp học, và bàng bạc trong tiếng hát ru trẻ thơ, có lẽ không một người con dân Việt nào lại không biết đến.
Lời Chúa Giêsu hôm nay cũng nhấn mạnh cho ta về lòng thảo kính cha mẹ; không những thế, Người còn gay gắt lên án những kẻ nguyền rủa cha mẹ: “kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử !” Người Pharisêu đã bị Chúa Giêsu lên án vì họ đã cố tình đẩy người dân đi xa khỏi ý nghĩa của việc thảo kính cha mẹ. Ngày nay cũng thế, vì những lý do riêng tư, nhiều người trong chúng ta đã bỏ quên cha mẹ, để các ngài phải sống trong tủi buồn lạnh lẽo. Thảo kính cha mẹ cốt ở tấm lòng, chứ đâu phải chỉ dừng lại ở của lễ biếu cho cha mẹ?
Một bà mẹ nọ có 4 người con, ngoài đứa con gái lớn lấy chồng nghèo khổ, ba đứa con còn lại của bà đứa nào cũng làm ăn buôn bán giàu có. Ngày bà bệnh nặng phải vào bệnh viện, bà mới biết đứa con nào của bà là thảo hiếu với bà hơn cả! Ba đứa con giàu có thì cãi nhau, ai bỏ ra tiền nhiều để cho mẹ đi nằm viện? Người chị cả không có tiền, chỉ biết ngày ngày cặm cụi chăm sóc cho mẹ, ba đứa em giàu có thì coi như đã bỏ tiền ra thay cho công chăm sóc... Người mẹ thì được đủ thứ bổ dưỡng, nhưng hỏi lòng bà nào có vui?

Lạy Chúa! Trong chúng con đã có nhiều người sống thiên về vật chất, chúng con đã không hết lòng hết dạ quan tâm đến nhau, thì làm sao chúng con nói yêu kính Chúa được đây! Xin cho chúng con luôn biết quan tâm đến nhau bằng hết cả tấm lòng, để luật lệ của Chúa luôn được hiểu đúng nghĩa, và để tình yêu Chúa được thể hiện ở khắp nơi trên mặt đất này, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét