Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

ĐỨNG VỀ PHÍA SỰ THẬT

‘Ông Philatô liền hỏi : "Vậy ông là vua sao ?" Đức Giêsu đáp : "Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này : làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi."’
(Ga: 18, 37)

"Vậy ông là vua sao?", câu hỏi của quan Philatô phải chăng cũng là câu hỏi của rất nhiều người về vương vị của Đức Giêsu Kitô, bởi nhân loại ngày nay vẫn còn có những người chưa nhận ra đâu là vương quốc của Đức Kitô, huống hồ chi là vương vị của Ngài!
Sự thật thì Chúa Giêsu chính là Vua, Ngài chính là Đấng Mêxia và là Người tôi trung như đã được mô tả ở nhiều trang sách của các tiên tri thời xa xưa. Vương quốc của Người sẽ bao trùm mặt đất, và sẽ tồn tại đến muôn đời muôn thuở như lời Thiên Chúa đã phán hứa qua các ngôn sứ. Chúa Giêsu đã đến trong thế gian này, và đã sống một cuộc sống như Người từng nói: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này : làm chứng cho sự thật.” Sự thật Người là tôi trung. Và sự thật Người cũng là Đấng Mêxia mà dân Dothái hằng trông đợi. Đấng Mêsia ấy đã đến và lên ngai vinh hiển bằng con đường đau thương thập giá. Người tôi trung đó chính là Đức Giêsu Kitô. Chỉ những ai đi theo con đường vác thập giá mà Đức Giêsu Kitô đã rao giảng, thì Người đó mới có thể nhận ra vương vị của Đức Kitô. Vâng, Đức Kitô chính là Vua, Ngài làm vua trong đau khổ. Như người ta thường nói: yêu là đau khổ, chính vì Đức Kitô là Vua, mà lại là Vua của tình yêu, nên chẳng có gì lạ khi Ngài làm vua trong đau khổ!
Viết đến đây, tôi lại nhớ đến Huynh đoàn Khuyết tật Kitô Vua, một cộng đoàn với hơn trăm con người đang mang trên mình cây Thánh giá của vị Vua tình yêu. Mới nghe qua, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc, tại sao hai từ “Kitô Vua” lại gắn với Huynh đoàn Khuyết tật? Tại bởi họ là những chứng nhân của sự đau khổ, cũng có nghĩa là chứng nhân của tình yêu, vương quốc của Đức Kitô chắc chắn đang bao trùm cuộc sống của họ, và vương triều của Ngài hiển nhiên là đang ở giữa họ.
Ai có ngờ đâu một vị vua lại ở giữa những người què quặt, đui mù, ở giữa những con người mang đầy dấu vết của khổ đau trên thân xác? Nhưng đó lại là sự thật, một sự thật như Đức vua Kitô của chúng ta đã nói: “Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi." Để nghe được tiếng của Ngài, tôi sẵn sàng đứng về phía sự thật, cho dẫu sự thật đó bắt tôi phải khổ đau, bạn ạ!

Chúa ơi! Thập giá của Chúa, đoàn chúng con đang mang lấy, với một niềm xác tín rằng chúng con đang chia sớt những vui buồn của Chúa trên thế gian đầy rẫy những trăn trở này. Chắc hẳn Chúa đang từng bước dõi theo chúng con, người thì gánh vác trên vai những căn bệnh hiểm nghèo, người thì lê thập giá của mình bằng đôi chân teo và đôi bàn tay chai sạn vì chống nạng, người thì đeo thập giá trên đôi mi nhắm nghiền, người thì đang mang thập giá là sự cô độc không thể thổ lộ nỗi lòng bằng chính đôi môi của mình... Nếu chỉ nhìn bằng đôi mắt thể lý, thì đoàn chúng con lôi thôi và lếch thếch lắm, Chúa nhỉ? Thế nhưng chúng con cảm nhận được rằng, tình yêu của Chúa đã vá lại những vạt áo rách bươm vì thói khinh bạc của người đời đối với chúng con, và tình yêu của Chúa vẫn tiếp tục đổ tràn đầy vào vạt áo ấy. Nhiều lúc chúng con cảm thấy mệt mỏi và ngao ngán vì chặng đường mình đi sao cứ xa xôi, cứ lắc lư theo nhịp điệu gập ghềnh của nó. Nhiều lúc chúng con cảm thấy lạc lõng chơi vơi và sợ hãi giữa đường đời tưởng chừng như bế tắc. Chính những lúc ấy, chúng con lại cảm nhận được sự đồng hành của Chúa rõ ràng hơn bao giờ hết; và, Chúa đã dẫn chúng con đến những bước ngoặt để được rẽ vào những nẻo đường tươi vui rực rỡ.
Chính thập giá của Chúa đã vạch ra một lối đi chắc chắn, và chúng con cứ thế mà bám theo, mà lê theo, ... Dù người đời có khinh bạc rẻ rúng, chúng con vẫn cảm thấy ấm lòng khi nhớ đến sự trần truồng của Chúa trên thập giá. Chính khi chúng con gò mình, uốn lưng qua cửa hẹp, chính khi chúng con nhẫn nhịn và hy sinh theo gương Chúa chấp nhận mạo gai, là lúc chúng con giải thoát con người mình khỏi những phiền muộn vì bị xúc phạm, vì bị lãng quên. Đó là những lúc chúng con nhận ra tình yêu nâng đỡ và ủi an của Chúa!

Chúa ơi, Xin giúp chúng con bền chí đi trên con đường thập giá đến tận mút cuối cùng của nó, để được thoát khỏi quyền lực của dối trá và gian ác, của tham lam và ích kỷ. Xin thập giá của Chúa mãi là giá đỡ cho chúng con đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã.
Chúng con nguyện mang lấy thập giá của Chúa và với thập giá đó, chúng con sẽ cố gắng làm cho vương quyền của Chúa được mở rộng trên toàn cõi đất này. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét