Thứ Hai, 9 tháng 11, 2015

KINH DOANH SIÊU LỢI NHUẬN

‘Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. Người nói với những kẻ bán bồ câu : "Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán."’
(Ga: 2, 14-16)

Cảnh tượng náo nhiệt trên đây gây cho tôi một ấn tượng rất khác về Chúa Giêsu. Ngài không nhẫn nhịn và nhẹ nhàng trách móc như những khi người ta kiếm chuyện gây sự với Ngài, ở đây hành động của Ngài rất quyết liệt: lật nhào bàn ghế, đổ tung tiền bạc, lấy dây làm roi xua đuổi cả người lẫn vật ra khỏi Đền Thờ. Sao mà không giận dữ cho được, khi Đền Thờ gần như đã bị biến thành cái chợ? Buôn bán thì ra chợ mà buôn, sao lại kéo nhau vào Đền Thờ như thế? Thật là...!
Nghĩ đến đây tôi lại nhớ tới lời của một bạn trẻ tình nguyện viên mà tôi có dịp tiếp xúc, bạn ấy vừa cười vừa nói: “Chị ơi, bây giờ kinh doanh từ thiện là siêu lợi nhuận mà chị!” Thoạt nghe bạn đó nói, tôi ngẩn người chưa hiểu bạn ấy muốn ám chỉ điều gì, nhưng trong phút chốc tôi chợt nhận ra bạn ấy nói cũng rất đúng. Bởi câu chuyện giữa tôi và bạn ấy trước đó đang nói về một số tiêu cực đã xảy ra ở một vài mái ấm tình thương và ở một số điểm phát quà cho người khuyết tật, chúng tôi đã bắt gặp những chuyện dở khóc dở cười, có khi là những chuyện gây phẫn nộ nữa. Người khuyết tật đa phần thì nghèo, họ thường trông mong vào sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm trong xã hội. Những người hảo tâm thì thương người khuyết tật khổ, họ thường sẵn sàng giúp những ai trong hoàn cảnh bất hạnh, nếu khả năng họ cho phép, họ là những con người có tấm lòng rộng lượng khoan dung. Thế nhưng, xã hội ngày nay đã lẫn lộn vào trong số những con người nhân ái đó là những kẻ “kinh doanh từ thiện”, những kẻ này đã lợi dụng trên đầu trên cổ người khuyết tật để làm giàu. Có lẽ tôi sẽ chẳng thể nào tin, nếu không được nghe từ chính miệng những kẻ “kinh doanh từ thiện” đó lộ ra, có những cuộc kinh doanh lên đến tiền tỷ, bạn ạ! Bạn sẽ thắc mắc, sao tôi lại biết được bí mật của những kẻ “kinh doanh từ thiện” chứ? A! Thì vì họ là những kẻ đã tô bóng lý lịch cho nhau hòng dễ bề lừa đảo thiên hạ, rồi khi giận dữ vì mất quyền lợi họ lại đi tố cáo lẫn nhau... Họ không quan tâm và cũng chẳng cần biết rằng, vì những tham lam ích kỷ của họ, mà những người khuyết tật đã bị thiệt thòi, kể cả sự đánh mất lòng tự trọng để có được miếng cơm manh áo... “Kinh doanh từ thiện” không bán chiên, bò, bồ câu và không có bàn đổi tiền; nhưng, bán danh dự và nỗi bất hạnh của người khuyết tật, bao gồm trong đó có cả sự đánh đổi lương tâm lẫn lòng tự trọng của một con người. Tôi và bạn trẻ kia thì phẫn nộ, còn Chúa Giêsu thì nghĩ gì về ngành kinh doanh siêu lợi nhuận này?

Lạy Chúa! Con chẳng biết làm gì trước những cảnh nhiễu nhương và lòng người bạc ác đó, chỉ biết dâng lên Chúa những lời nguyện xin. Xin Chúa hãy lật đổ và xua đuổi khỏi chúng con những sự buôn bán đầy gian trá. Xin cho chúng con luôn biết sống kết hiệp với Đền Thờ Chúa mỗi ngày, để tâm hồn chúng con được trở nên thanh tịnh, xứng đáng là Đền Thờ nơi Chúa ngự. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét