Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

NGAY TRONG GIỜ ĐÓ

“vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói.”
(Lc: 12, 12)

Tôi không có khả năng cũng như không có sức khỏe để đi rao giảng Tin Mừng của Chúa ở đâu xa, tôi chỉ học theo thánh Phanxicô: “tìm an ủi người hơn được người ủi an”. Tuy nhiên, khi ủi an những người đau khổ đang trong cơn tuyệt vọng thật là khó, không dễ gì bảo họ sẵn sàng chấp nhận những đau khổ ấy. Tôi có thể nói cho những người Ki-tô hữu rằng: Thánh giá chính là nguồn sức mạnh cho tôi chấp nhận những đau khổ của mình. Nhưng để an ủi một người ngoài Ki-tô giáo thì làm thế nào bây giờ? Có lần, tôi ngạc nhiên nhận ra mình đã thao thao hàng tiếng đồng hồ, kể những câu chuyện xoay quanh thập giá Chúa Giêsu, những dấu đinh và ánh mắt của Chúa Giêsu trên thập giá đã giúp tôi vượt qua những cơn đau của mình ra làm sao. Khi tìm cách trả lời cho sự ngạc nhiên này, tôi bỗng hiểu ra rằng, chính Chúa thánh thần đã dạy cho tôi những gì phải nói. Và, kết quả mới thật là tuyệt, người đang trong cơn đau khổ đó, đã bày tỏ với tôi rằng, sau khi nghe tôi nói họ đã cảm thấy nhẹ nhõm hơn!
Trong những câu chuyện tiếp xúc hằng ngày với bạn bè xung quanh, mặc dầu không phải là chủ đích, nhưng cũng đã nhiều khi câu chuyện giữa tôi và một người ngoại giáo kéo dài hàng giờ đồng hồ, vì câu chuyện đã dẫn chúng tôi đến một quá khứ xa xôi của Cựu ước. Cuộc nói chuyện giữa chúng tôi kéo dài vì tôi ngon trớn, kể cho người bên kia đường dây điện thoại nghe những chuyện trong Kinh thánh như: chuyện ông Tôbít và nàng con dâu Xara, chuyện ông Giuse bị bán sang Aicập... Có lúc, nhận ra mình đã nói quá nhiều, tôi dừng lại để hỏi người bạn ngoại giáo xem họ có cảm thấy phiền khi nghe câu chuyện dài dòng của tôi không, thì họ nói họ vẫn đang muốn nghe, và tôi lại tiếp tục... Dĩ nhiên là những câu chuyện đó tôi kể cho họ vì có những điều liên quan đến vấn đề mà chúng tôi đang bận tâm; và, khi kể xong câu chuyện, tôi bày tỏ cho họ thấy Chúa đã thực hiện những biến cố trong lịch sử để cứu thoát cho cả một dân tộc, hay cho một dòng họ, hoặc thậm chí một cá nhân nào đó, thì ngày nay Chúa cũng đang thực hiện những gì tốt nhất cho tôi và cho tất cả những ai trông cậy vào Ngài. Cuộc sống của tôi hiện nay rất đơn giản, mà phong phú. Bởi ngay trong những lúc tám chuyện với ai đó, câu chuyện cứ dẫn chúng tôi đi, mãi cho đến khi tôi nhận ra mình đang nói về Chúa một cách rất tự nhiên. Vậy, chẳng phải như lời Chúa phán hôm nay sao?
“vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói.”

Lạy Chúa Thánh Thần! Xin Ngài ở mãi trong con, cho hồn con vui sống mỗi ngày, cho miệng con không ngừng loan tin vui đến cho mọi người. Xin đừng rời khỏi thần trí và môi miệng con phút giây nào, Ngài nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét