Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

CHIẾC CHÌA KHÓA CỦA TÔI

"Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khóa của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản."(Lc: 11, 52)

Đọc đi đọc lại câu Kinh thánh trên đây, tôi đặc biệt chú ý cụm từ “chìa khóa của sự hiểu biết”, nó gợi cho tôi nghĩ đến một kho báu đang bị người ta cất giữ chôn sâu... Ngộ một điều là những kẻ nắm giữ chìa khóa không muốn cho người khác đột nhập vào kho báu thì đã đành, ngay cả chính họ cũng không vào kho báu, vậy có nghĩa là làm sao? Một kho báu mà để nó bị chôn vùi như thế có phải là uổng phí lắm không? Tôi động não cố tìm câu trả lời xem họ đã cất giấu những gì và tại sao họ lại để cho kho báu ấy bị lãng phí đến vậy.
Chủ nhân của chiếc chìa khóa đó là những nhà thông luật, đã là nhà thông luật thì hẳn trong bụng họ là cả một bồ hiểu biết về luật. Và, luật thì phải được đem ra mà áp dụng cho mọi người, chứ để nó nằm trong kho thì phỏng có ích gì?
Chúa Giêsu đã nói đến “chìa khóa của sự hiểu biết”, tôi cho rằng, Người đang quở trách những nhà thông luật kia, đã hiểu biết về luật mà không chịu sống đúng với những gì luật dạy, lại còn khiến cho người khác cũng rơi vào tình trạng sai trái đó giống như họ. Thật vậy, trong thời đại của chúng ta hiện nay cũng không phải là ít những nhà thông luật như thế. Các luật gia có thể cãi đen thành trắng, có nhiều luật sư đã dùng khả năng hiểu biết của mình để mà lách luật, kiếm lợi cho họ và khách hàng của họ. Nhưng, có phải Chúa Giêsu chỉ nhắm quở trách những nhà thông luật xấu xa đó mà thôi? Chúa đã nói đến “chìa khóa của sự hiểu biết”, mà sự hiểu biết đó mỗi người trong chúng ta đều đã hoặc sẽ được lãnh nhận ngay sau khi lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Là một Kitô hữu giữa lòng đời, là một người chị trong gia đình, là một thành viên trong nhóm bạn..., tôi có đem ơn hiểu biết mà tôi đã được lãnh nhận từ Chúa Thánh Thần để giúp ích cho mọi người? Hay là, tôi đã nắm giữ khư khư chiếc chìa khóa của sự hiểu biết, gây ảnh hưởng và làm cản trở người khác?

Lạy Chúa! Xin cho con luôn ý thức được rằng, chiếc chìa khóa của sự hiểu biết mà con đang nắm giữ, là một trong những ân sủng Chúa ban, để con luôn biết sử dụng chiếc chìa khóa đó sao cho thật hữu ích. Xin Chúa hãy thánh hóa chiếc chìa khóa của con, để con có thể sử dụng nó sinh nhiều hoa trái cho đời cho người, Chúa nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét