Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

CẬY NHỜ ƠN CHÚA!

“Tôi thật là một người khốn nạn ! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này ? Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta !”
(Rm: 7, 24-25)

Những lời lẽ trong bài đọc I hôm nay của thánh Phaolô Tông đồ cũng là những điều trăn trở trong tôi. Tôi thường trăn trở về những điều mình mong muốn làm mà rồi đã không làm; trong khi, có rất nhiều điều, mặc dù tôi chẳng muốn làm thì lại cứ làm, để rồi sau đó phải áy náy và ân hận.
Bản chất trong mỗi con người đều có sẵn “thiện” và “ác”. Con người ta lớn lên, những cái “thiện”, cái “ác” cũng lớn lên theo. Nếu con người được sống trong những môi trường giáo dục tốt, cộng thêm ý muốn trở thành người tốt và quyết tâm từ bỏ cái xấu, thì con người sẽ bớt làm điều “ác”. Và cái “ác” được loại bỏ dần trong con người đó, nhưng không hẳn vì thế mà trong con người hoàn toàn không còn cái “ác”. Điều đó giải thích vì sao con người cứ phải trăn trở với chính mình về cái “thiện” và cái “ác”. Thiết nghĩ, một khi con người còn biết đấu tranh giữa cái “thiện” và cái “ác” của mình, có nghĩa là lương tâm con người còn sống và hoạt động. Ví bằng ngược lại, thì kể như lương tâm của con người ấy chẳng khác nào nó đã chết rồi! Tuy nhiên, cho dù nó đã chết đi chăng nữa, nó cũng sẽ được trỗi dậy cùng với Đức Giêsu Kitô nếu nó biết đặt trọn niềm cậy trông tín thác vào Ngài. Bởi vì, như thánh Phaolô đã nói: “Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải chết này ? Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta !”

Lời thánh Phaolô trên đây Giúp tôi cảm thấy bớt sợ hãi, khi trong con người của mình còn quá nhiều chỗ cho tội lỗi ẩn nấp! Ngay như thánh Phaolô, một vị Tông đồ tràn đầy nhiệt huyết mà còn phải thốt lên như thế, huống hồ gì tôi chỉ là một con người thấp hèn bé mọn! Kinh nghiệm của thánh Phaolô cộng thêm với chút kinh nghiệm của bản thân, tôi hiểu ra rằng, con người không thể thoát khỏi xiềng xích của tội lỗi nếu như không cậy trông vào ơn Chúa. Thánh Phaolô đã viết ra kinh nghiệm này, để khuyên nhủ mọi người hãy trông cậy vào Chúa, và nhờ Chúa, dần dần mỗi con người mới có thể loại trừ bớt tội lỗi khỏi thân xác yếu hèn của mình.

Lạy Cha! Con cảm tạ Cha, vì Cha là nguồn cậy trông, hằng ban ơn chữa lành và tha thứ cho nhân loại chúng con. Xin ban cho con sức mạnh, để con có thể quyết tâm làm những gì tốt đẹp mà mình hằng mong muốn. Xin giúp con biết chết đi với thân xác tội lỗi của mình, để được cùng với Chúa Giêsu Phục sinh ngay tại cõi thế này, ngày sau được hưởng phúc quê trời bên Cha. Nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét